posttoday

ลุ้นสลากธอส.3หมื่นล.

24 กันยายน 2559

ธอส.เล็งออกสลากออมทรัพย์ปีหน้า 3 หมื่นล้าน หวังระดมเงินยาว สอดรับปล่อยกู้บ้าน

ธอส.เล็งออกสลากออมทรัพย์ปีหน้า 3 หมื่นล้าน หวังระดมเงินยาว สอดรับปล่อยกู้บ้าน
    
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออกสลากออมทรัพย์ในต้นปีหน้า ซึ่งรูปแบบการออกสลากจะคล้ายกับของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ที่มีการออกสลากกันมาแล้วก่อนหน้านี้ เบื้องต้นคาดว่ามีวงเงินไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท มีรางวัลที่ 1 เป็นรางวัลใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้ผู้ถูกรางวัลสามารถเลือกรางวัลจะรับเป็นเงินสด, สลาก หรือจะรับเป็นของรางวัล เช่น คอนโดมิเนียม หรือทองคำได้ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ย และภาพรวมเงินรางวัลทั้งหมดอยู่ระหว่างการหารือ

ทั้งนี้ การออกสลากออมทรัพย์เพื่อเป็นการระดมเงินฝากจากประชาชนที่มีระยะยาวมากขึ้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างเงินฝากที่มีระยะยาว ให้สอดรับการปล่อยสินเชื่อระยะยาว 20-30 ปี และเป็นหนึ่งในแนวทางการที่ธนาคารได้เสนอกระทรวงการคลัง ขอแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 ซึ่งเป้าหมายของการแก้ พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ครั้งนี้ เพื่อขยายการทำธุรกิจรองรับความต้องการของลูกค้า รวมทั้งเป็นการปรับการทำงานของธนาคารให้สอดรับกับนวัตกรรมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ ยังประเด็นที่เสนอขอแก้ พ.ร.บ. อีกได้แก่ การให้บริการสินเชื่อ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ เพื่อปล่อยสินเชื่อให้กับ ผู้สูงอายุ มีรูปแบบคือผู้ขอสินเชื่อต้องนำหลักทรัพย์คือบ้าน มาค้ำประกันสินเชื่อ แล้วธนาคารจะพิจารณาปล่อยกู้ แต่จะส่งเงินสินเชื่อให้ผู้กู้เป็นรายเดือน รายละเอียดอยู่ระหว่างการศึกษา เป้าหมายคือเพื่อรองรับกับสังคมผู้สูงอายุเป็นต้น รวมถึงการขยายธุรกิจการทำบัตรเครดิต และการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทประกันได้

สำหรับผลดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปี 2559 ว่า ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งสิ้น 7.58 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.93% คิดเป็น 45% ของเป้าหมายรวมทั้งปีที่ 1.7 แสนล้านบาท มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 8.94 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.62% จากเป้ารวมสิ้นปีที่ 9.37 แสนล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 9.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.52% เงินฝากรวม 7.57 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.32% มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ อยู่ที่ 5.14 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 5.76% ของยอดสินเชื่อรวม มีกำไรสุทธิ 5,158 ล้านบาท