posttoday

ธปท.ประเมินผลกระทบจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญต่อเศรษฐกิจใหม่

23 กันยายน 2559

ธปท.ประเมินมาตรการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญที่เสี่ยงจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจใหม่หลังสัดส่วนภาคท่องเที่ยวสูงขึ้นมาต่อเนื่อง

ธปท.ประเมินมาตรการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญที่เสี่ยงจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจใหม่หลังสัดส่วนภาคท่องเที่ยวสูงขึ้นมาต่อเนื่อง

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า ขณะนี้ธปท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินมาตรการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญที่จะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ในภาพรวมปีนี้ใหม่ เบื้องต้นอาจจะกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวปันี้และต้นปีหน้ามากกว่าที่เคยคาดไว้เดิม ที่ปีนี้น่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 1 แสนคน และปีหน้าลดลง 2 แสนคน ส่วนจะประเมินเสร็จเมื่อไรยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน

"มีความเป็นไปได้ว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจมากกว่าที่เคยคาด ส่วนหนึ่งเพราะสัดส่วนภาคการท่องเที่ยวต่อจีดีพีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ15% ต่อจีดีพี จากเมื่อ 5 ปีก่อนอยูที่ 9% สาเหตุที่สัดส่วนเพิ่มขึ้นเพราะการท่องเที่ยวขยายตัวสูงมาต่อเนื่องโดยเฉพาะมนช่วง 3 -4 ปีมานี้ ที่นักท่องเที่ยวจีนโตสูง" นายจาตุรงค์กล่าว

นายจาตุรงค์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทยังน่าจะแข็งค่าขึ้นอยู่บ้างในบางช่วง ตามเงินทุนเคลื่อนย้ายของเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม้(อิมเมอร์จิ้นมาร์เก็ต ) และการดำเนินมาตรการของธนาคารกลางญี่ปุ่น ( BOJ)

ทั้งนี้ การประชุมกนง.ทึ่ผ่านมาได้ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ว่าปีนี้จีดีพีจะโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% จาก 3.1% ที่เคยประเมินในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 3.2% ในรอบนี้ เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาดีกว่าคาด ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราวที่มีมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ และในช่วงนั้นยอดขายรถยนต์ก็สูง จากการออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ขณะเดียวกันการใช้จ่ายและลงทุนภาครัฐก็ทำได้ต่อเนื่อง