posttoday

คลังสั่งกรมศุลฯฟันคดีภาษี ขีดเส้นต้องรู้ผลใน3เดือน

29 สิงหาคม 2559

คลังสั่งศุลกากรเชือดคดีภาษี ทั้งกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต รถจดประกอบ ขีดเส้นรู้ผลภายใน 3 เดือน

คลังสั่งศุลกากรเชือดคดีภาษี ทั้งกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต รถจดประกอบ ขีดเส้นรู้ผลภายใน 3 เดือน

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง สั่งการให้กรมศุลกากรสางคดีเจ้าหน้าที่และผู้บริหารกรมที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีทุจริต หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะคดีใหญ่ๆ ให้เสร็จภายใน 3 เดือน หลังจากมีการสอบสวนมานานหลายปี แต่ไม่ได้ข้อสรุป

ปัจจุบันมีกรณีการนำเข้ารถหรูของบริษัทนำเข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ต สำแดงราคาต่ำ เกิดตั้งแต่ปี 2550 มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะมีการต่ออายุการสอบข้อเท็จจริงมาโดยตลอด ขณะนี้ได้สั่งการให้สรุปผลการสอบภายใน 3 เดือน โดยไม่ให้ต่ออายุอีก

นอกจากนี้ กรณีการสำแดงราคานำเข้ารถหรูต่ำ มีเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของกรมศุลกากรเกี่ยวข้องจำนวนมาก เพราะทำมานานหลายปี กรมยืนยันว่าจะเอาผิดตามข้อเท็จจริง รวมทั้งจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าสามารถเอาผิดกับผู้นำเข้าได้หรือไม่ หาไม่ขาดอายุความ ก็ให้รีบดำเนินการเรียกภาษีส่วนที่ขาดให้ครบถ้วน แต่หากขาดอายุความก็คงทำอะไรไม่ได้

นอกจากนี้ จะเอาผิดกับเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของกรมที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้ารถยนต์จดประกอบที่เกิดขึ้นในอดีต หลังกระทรวงยุติธรรมได้ตรวจสอบและส่งเรื่องกลับมาให้กรมศุลกากรดำเนินการต่อ โดยมีรถยนต์จดประกอบนำเข้าที่เสียภาษีไม่ถูกต้องถึง 400-500 คัน

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมชัยเตรียมสั่งการให้กรมสรรพากรเร่งผลสอบเอาผิดเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร 14 คน ที่เกี่ยวข้องกับการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกเป็นเท็จ ทำให้สูญเงินภาษี 4,000 ล้านบาท หลังจากที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงการคลัง สอบพบว่ามีมูลความผิดและให้กรมสรรพากรสอบเอาผิดวินัยร้ายแรงนานกว่า 1 ปี แต่ยังไม่มีการรายงานผลให้กระทรวงการคลังรับทราบ

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ให้ความสำคัญกับโครงการกระทรวงการคลังเป็นองค์กรคุณธรรมอย่างมาก โดยต้องการให้เกิดผลทางปฏิบัติ