posttoday

"ออมสิน"อัพระบบใหม่ป้องกันดูดเงินตู้ATM

27 สิงหาคม 2559

ธนาคารออมสินอัพระบบใหม่ป้องกันมัลแวร์ได้แล้ว คาดเปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มได้ต้นเดือนก.ย.นี้

ธนาคารออมสินอัพระบบใหม่ป้องกันมัลแวร์ได้แล้ว คาดเปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มได้ต้นเดือนก.ย.นี้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มมิจฉาชีพโจรกรรมเงินในกล่องตู้เอทีเอ็มว่า บริษัท เอ็นซีอาร์ ได้พัฒนาโปรแกรมใหม่ล่าสุด ซึ่งสามารถป้องกันมัลแวร์ที่พบในครั้งนี้ได้แล้ว และพร้อมส่งมอบให้ธนาคารออมสินติดตั้งเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งมีการจัดเตรียมทีมงานติดตั้งโปรแกรมใหม่จำนวน 60 ทีม ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ทยอยดำเนินการติดตั้งและเปิดบริการวันละ 200 ตู้ คาดว่าตู้เอที่เอ็ม เอ็นซีอาร์ จะสามารถเปิดให้บริการได้ครบภายในต้นเดือน ก.ย. 2559 และทางเอ็นซีอาร์ จะส่งโปรแกรมใหม่นี้ให้ทุกประเทศทั่วโลกสำหรับติดตั้งในเอทีเอ็มทุกแห่งต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าสามารถใช้บริการตู้เอทีเอ็มที่ยังเปิดบริการอยู่ได้ตามปกติ  รวมถึงบริการผ่านช่องทางอื่นๆ ได้แก่ บริการ มายโม หรือ โมบายแบงก์กิ้ง , อินเตอร์เน็ทแบงก์กิ้ง , เคาน์เตอร์สาขาของธนาคารออมสิน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการทำรายการตลอดระยะเวลาที่ปิดให้บริการนี้

"ตู้เอทีเอ็มห้างสรรพสินค้าจะเปิดให้บริการได้ก่อน และจะทยอยเปิดบริการตู้ได้ครบจำนวน ภายใน 3-4 สัปดาห์ พร้อมกันนี้ ธนาคารจะทบทวนจุดติดตั้งเอทีเอ็มแห่งใหม่แทนจุดติดตั้งเดิมที่ห่างไกลและมีผู้ใช้บริการน้อย รวมถึงจะติดตั้งตู้เอทีเอ็ม ที่ซื้อใหม่ปีนี้ ยี่ห้อ Wincor และ Omron ที่กำลังจะติดตั้งเพิ่มอีกจำนวน 1,000 ตู้ ซึ่งจะช่วยให้บริการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น " นายชาติชายกล่าว

นายชาติชาย กล่าวอีกว่า ในส่วนของความเสียหายที่ได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพกดเงินออกจากตู้ไปจำนวน 12.2  ล้านบาท นั้น ธนาคารฯ ได้ทำประกันภัยเงินในตู้เอทีเอ็ม ซึ่งมีทุนประกันครอบคลุมจำนวนเงินที่เสียหาย ขณะนี้ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทที่รับประกันภัยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาจ่ายเงินธนาคารออมสินทั้งจำนวน