posttoday

โจรไฮเทคแฮกเอทีเอ็มออมสินกวาด12ล้าน

23 สิงหาคม 2559

ออมสินเจอคนร้ายก่อเหตุแฮกระบบเอทีเอ็ม 21 ตู้ กวาดเงินไป 12.29 ล้านบาท เตรียมเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ผลิตตู้เอทีเอ็ม ยันไม่กระทบเงินในบัญชีลูกค้า

ออมสินเจอคนร้ายก่อเหตุแฮกระบบเอทีเอ็ม 21 ตู้ กวาดเงินไป 12.29 ล้านบาท เตรียมเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ผลิตตู้เอทีเอ็ม ยันไม่กระทบเงินในบัญชีลูกค้า

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา ธนาคารได้ปิดการให้บริการตู้เอทีเอ็มยี่ห้อ NCR ของธนาคารออมสินทั่วประเทศจำนวน 3,343 ตู้  เนื่องจากพบว่าตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2559 มีมิจฉาชีพเจาะระบบตู้เอทีเอ็มจำนวน 21 ตู้ ขโมยเงินออกไปได้ 12.29 ล้านบาท

สำหรับการโจรกรรมที่เกิดขึ้นไปประสานกับบริษัทผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มที่ประเทศสก็อตแลนด์ พบว่าเป็นการใช้โปรแกรมมัลแวร์ เข้าไปแฮกระบบตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่นอกสถานที่ธนาคารและใช้บัตรกดเงินออกไปครั้งละ 4 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ตู้เอทีเอ็มที่ถูกขโมยเงินมีที่จังหวัดภูเก็ต 6 ตู้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 ตู้ ชุมพร 2 ตู้ ประจวบคีรีขันธ์ 2 ตู้ เพชรบุรี 2 ตู้ และกรุงเทพ 5 ตู้ เป็นตู้บริเวณถนนสุขุมวิท และ ถนนวิภาวดี

นายชาติชาย กล่าวว่า ธนาคารได้แจ้งปัญหาให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับทราบแล้ว เพื่อให้แจ้งไปยังธนาคารพาณิชย์ที่ใช้ตู้เอทีเอ็มยี่้ห้อ NCR ป้องกันไม่ให้เกิดการถูกขโมยเงินขึ้นอีก เพราะมีตู้เอทีเอ็มยี่ห้อ NCR ทั้งหมด 1 หมื่นกว่าตู้ เป็นของธนาคารออมสิน 4,000 ตู้ ที่เหลือเป็นของธนาคารพาณิชย์

"การโจรกรรมตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน เป็นการขโมยเงินของธนาคารไม่ได้ของลูกค้า ซึ่งทางธนาคารจะเรียกความเสียหายจากเจ้าของตู้เอทีเอ็มต่อไป" นายชาติชาย กล่าว

สำหรับการปิดตู้เอทีเอ็มยี่ห้อ NCR จะปิดการให้บริการโดยไม่มีกำหนด ระหว่างนี้ลูกค้าของธนาคารออมสินไปกดตู้เอทีเอ็มของธนาคารอื่นทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม