posttoday

กนง.คงดอกเบี้ย1.5% ห่วงเงินบาทแข็งฉุดศก.โตน้อย

03 สิงหาคม 2559

กนง.คงดอกเบี้ยที่ 1.5%เพื่อผ่อนคลายนโยบายการเงินหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ห่วงแนวโน้มเงินบาทแข็งค่าส่งกระทบต่อการเติบโต

กนง.คงดอกเบี้ยที่ 1.5%เพื่อผ่อนคลายนโยบายการเงินหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ห่วงแนวโน้มเงินบาทแข็งค่าส่งกระทบต่อการเติบโต

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี โดยกนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากการใช้จ่ายภาครัฐและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี แต่การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำมากจากการส่งออกที่ยังหดตัว แม้ในระยะข้างหน้าจะมีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อน เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในด้านเงินเฟ้อทั่วไปยอมรับว่ามีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเลื่อนการปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปีนี้ที่ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ออกไปอีก จากเดิมที่ที่คาดว่าจะเข้าสู่กรอบล่างที่ 1% ได้ภายในปลายไตรมาส 3 ปีนี้ อาจจะเลื่อนออกไปอีก แต่น่าจะเข้าสู่กรอบได้ภายในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มต่ำลง จากปริมาณการผลิตที่ออกมามาก

"ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ที่ 3.1% แต่มีความเสี่ยงที่จะโตต่ำกว่าคาดได้ จากความเสี่ยงในต่างประเทศเป็นหลัก อาทิ ความไม่แน่นอนภายหลังการลงประชามติในสหราชอาณาจักร (Brexit) ปัญหาภาคการเงินในยุโรป และพัฒนาการทางการเมืองในต่างประเทศ ซึ่งอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นและแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง และความไม่แน่นอนของทิศทางการด่าเนินนโยบายการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลักที่จะส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากขึ้นในระยะต่อไป ทำให้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ส่วนปัจจัยในประเทศก็คงต้องติดตามดูผลของประชามติ แต่เชื่อว่าในระยะสั้นจะน่าจะสร้างผลกระทบต่อตลาดเงิน"นายจาตุรงค์กล่าว

ทั้งนี้ กนง.เห็นว่าภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงอยู่ในระดับต่ำ และการระดมทุนโดยรวมของภาคธุรกิจและสินเชื่อครัวเรือนยังขยายตัวได้ แม้ธุรกิจบางกลุ่มมีข้อจ่ากัดในการได้รับสินเชื่อ อย่างไรก็ดีอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังถือว่าผ่อนคลาย การคงดอกเบี้ยจะช่วยรักษาขีดความสามารถในการด่าเนินนโยบาย (policy space)เพื่อให้พร้อมเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น