posttoday

คลังยืนยันไม่ขยายเวลาลงทะเบียนคนจน

02 สิงหาคม 2559

คลังเมินตัวเลขลงทะเบียนคนจนพลาดเป้า ยืนยันไม่ขยายเวลา ให้ ระบุใครลงไม่ทันให้ไปลงใหม่ได้ปีหน้า

คลังเมินตัวเลขลงทะเบียนคนจนพลาดเป้า ยืนยันไม่ขยายเวลา ให้ ระบุใครลงไม่ทันให้ไปลงใหม่ได้ปีหน้า

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะไม่ขยายระยะเวลาการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐในรอบปี 2559 ที่เปิดรับลงทะเบียนมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. และจะสิ้นสุด ในวันที่ 15 ส.ค. 2559 นี้

ทั้งนี้ ล่าสุดมียอดผู้เข้ามาลงทะเบียนโครงการนี้แล้วกว่า 1.93 ล้านราย จากเป้าหมายที่คาดว่ามีผู้มาลงทะเบียน 5 ล้านราย โดยคาดว่าในช่วงที่เหลืออีก 2 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการปิดรับลงทะเบียน ประชาชนจะทยอยเข้ามาลงทะเบียนกันเยอะมากขึ้น ส่วนที่ยังไม่รู้หรือมาลงทะเบียนไม่ทันก็สามารถเข้ามาลงทะเบียนได้อีกในปีหน้า ซึ่งรัฐบาลจะเปิดให้มีการรับลงทะเบียน ทุกปี เนื่องจากเป้าหมายของการลง ทะเบียนเพราะต้องการรู้ข้อมูลคนยากจน คนพิการ และผู้สูงอายุว่ามีจำนวน เท่าไร มีรายได้หรือมีหนี้สิน จำนวนเท่าไร อย่างไรบ้าง

"ปีนี้ไม่ขยายเวลาแล้ว มาลงแค่ไหนก็แค่นั้น คนที่มาลงไม่ทันก็มารอลงใหม่ ปีหน้า หรือถ้าไม่มาลงเลย ก็แสดงว่า ไม่จน ก็เป็นผลดีต่อรัฐบาล ไม่ต้องจ่ายสวัสดิการเยอะๆ" นายวิสุทธิ์ กล่าว

สำหรับยอดการลงทะเบียนตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่ง รัฐผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มียอดสะสม ณ วันที่ 31 ก.ค. อยู่ที่ 9.29 แสนราย ธนาคารออมสินอยู่ที่ 6.27 แสนราย และธนาคารกรุงไทย คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 3.81 แสนราย โดยกระทรวงการคลังคาดว่า หลังจากปิดลงทะเบียนในกลางเดือนนี้แล้ว จะมีผู้ลงทะเบียนราว 5 ล้านราย จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ถึง 20 ล้านราย

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คุณสมบัติของผู้มีสิทธิลง ทะเบียนต้องมีสัญชาติไทย มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยต้องเกิดก่อนวันที่ 16 ส.ค. 2541 ว่างงานหรือมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท ในปี 2558 ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนจะต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วน บุคคลของตน เช่น รายได้ การถือครองทรัพย์สิน หนี้สินที่คงค้าง เป็นต้น เพื่อ ให้รัฐบาลมีข้อมูลใช้ในการจัดทำสวัสดิการของรัฐ