posttoday

คลังมึนลงทะเบียนคนจนอืด

29 กรกฎาคม 2559

คลังลุ้นยอดลงทะเบียนคนจนยังไม่เข้าเป้า ปรับจาก 20 ล้านราย เหลือ 5 ล้านราย

คลังลุ้นยอดลงทะเบียนคนจนยังไม่เข้าเป้า ปรับจาก 20 ล้านราย เหลือ 5 ล้านราย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นลงทะเบียนแล้วกว่า 1.3 ล้านราย แบ่งเป็นธนาคารออมสิน 4.1 แสนราย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 6.2 แสนราย และธนาคารกรุงไทย 2.8 แสนราย โดยคาดว่าเมื่อครบกำหนดลงทะเบียน จะมีผู้ขอยื่นตามเป้าหมายที่ 5 ล้านราย และยืนยันว่าสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว ในกรณีผู้สูงอายุที่มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือ เช่น การจ่ายเบี้ยยังชีพให้เพิ่มขึ้นในอนาคต

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เหลือให้ลงทะเบียนได้อีกราว 2 สัปดาห์ ยอดการลงทะเบียนทั้งหมดของ ธ.ก.ส.น่าจะได้ตามเป้าหมายที่ 3 ล้านราย จากยอดลงทะเบียนล่าสุดอยู่ที่ 6-7 แสนรายแล้ว ส่วนสาเหตุการลงทะเบียนในช่วงแรกดูเหมือนล่าช้า เพราะผู้ที่มาลงทะเบียนต้องเดินทางมาลงทะเบียนที่สาขาด้วยตนเอง เพื่อตอบข้อซักถามตามเอกสารที่ให้กรอก

ขณะที่ประเด็นเรื่องให้แสดงทรัพย์สินและหนี้สิน ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำให้คนไม่อยากมาลงทะเบียนนั้น ในส่วนกลุ่มลูกค้าของ ธ.ก.ส.คงมีส่วนน้อยที่กังวลเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส.ต้องการให้คนที่มาลงทะเบียนมาด้วยความเข้าใจจะได้ประโยชน์มากกว่า ประกอบกับในช่วงแรกทางรัฐบาลก็ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนเรื่องการจ่ายสวัสดิการผ่านช่องทางนี้ ยังเป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งคนที่ยังไม่พร้อมสามารถไปลงทะเบียนได้อีกในปีหน้า

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า สาขาธนาคารออมสิน 1,055 แห่ง เตรียมความพร้อมกับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยและพร้อมเพย์ ซึ่งต่อไปคาดว่าน่าจะมีการออกบัตรในลักษณะของบัตรเงินสดเพื่อให้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากรัฐบาล เช่น เงินช่วยภัยแล้ง ภัยธรรมชาติ เบี้ยคนชรา ขึ้นรถไฟฟรี รถเมล์ฟรี จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้คนสนใจเข้ามาลงทะเบียนมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังคาดว่าน่าจะมีประชาชนสนใจมาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐมากถึง 20 ล้านรายทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค. 2559 แต่ปรากฏว่ายอดการลงทะเบียนในช่วง 2 สัปดาห์แรกคนมาลงน้อย จึงคาดว่ายอดรวมของการลงทะเบียนรอบนี้น่าจะอยู่ที่ 5 ล้านราย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การลงทะเบียนคนจนผ่านระบบพร้อมเพย์ของธนาคารรัฐ 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. เป็นนโยบายที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อไป เพราะเป็นระบบที่ดีมีประสิทธิภาพและโปร่งใสในการใช้งบประมาณ