posttoday

ฟิทช์หั่นเครดิตปตท.-ประกัน

28 กรกฎาคม 2559

ฟิทช์ลดเครดิต ปตท.และบริษัทประกันอีก 3 แห่ง ตามเครดิตประเทศ แต่ยังคงแนวโน้มมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ลดเครดิต ปตท.และบริษัทประกันอีก 3 แห่ง ตามเครดิตประเทศ แต่ยังคงแนวโน้มมีเสถียรภาพ

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของบริษัท ปตท.  หรือ PTT เป็น "BBB+" จาก "A-" แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันประกาศคงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ ที่ระดับ "BBB+" อันดับเครดิตสากลระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศที่ระดับ "F2" อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ระดับ "AAA(tha)" อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ "F1+(tha)" และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิที่ระดับ "AAA(tha)"

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังประกาศลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากล (International Insurer Financial Strength ของบริษัทของไทย 3 แห่ง คือบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) ปรับลดอันดับเป็น "BBB+" จาก "A-"  บริษัท ไทยประกันชีวิต (Thai Life) ปรับลดอันดับเป็น "BBB+" จาก "A-" และบริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ (Thai Re) ปรับลดอันดับเป็น "BBB+" จาก "A-" โดยบริษัทแต่ละแห่งมีแนวโน้มอันดับเครดิตของมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ การปรับลดอันดับเครดิตของฟิทช์ในครั้งนี้ เป็นผลต่อเนื่องมาจากการที่ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของไทยเป็น "BBB+" จาก "A-" ซึ่งอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลของบริษัทประกันทั้ง 3 แห่ง ถูกจำกัดไว้ที่ไม่สูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของไทย

ด้านมุมมองของฟิทช์กลุ่มบริษัทประกันที่มีความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างมากเท่านั้น ที่จะสามารถมีอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลสูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของประเทศ โดยบริษัทประกันนั้นต้องได้รับการพิจารณาว่ามีความแข็งแกร่งทางการเงินเพียงพอที่จะสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์ทางการเงินของภาครัฐบาลได้

นอกจากนี้ ในบางกรณีฟิทช์อาจพิจารณาให้บริษัทประกันที่มีสัดส่วนเงินลงทุนในตราสารหนี้รัฐบาลในระดับสูง (มากกว่า 20% ของสินทรัพย์การลงทุน) สามารถที่จะมีอันดับเครดิตความแข็งแกร่งทางการเงินสากลสูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของประเทศได้ หากบริษัทมีความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างมากและมีการกระจายตัวของธุรกิจไปในต่างประเทศในระดับที่มีนัยสำคัญ

สำหรับบริษัทประกันของไทยถูกฟิทช์ลดเครดิตลงพร้อมกับบริษัทประกันอีก 4 แห่งในมาเลเซีย คือ Etiqa Insurance Berhad, Etiqa Takaful Berhad, Etiqa Insurance Pte Ltd และ Malasian Re-insurance Berhad ตามการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของมาเลเซียเป็น "A-" จาก "A"

ฟิทช์ ระบุว่า ปัจจัยที่อาจมีผล ต่ออันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน ของบริษัทประกันทั้ง 7 แห่ง ปัจจุบัน อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิต สากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (ทั้งของมาเลเซียและไทย) ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีการปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินในระยะสั้น การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวน่าจะส่งผลให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทประกันถูกปรับลดอันดับ ลงเช่นกัน