posttoday

กรุงศรีฯตั้งบริษัทอุ้มฟินเทค

18 กรกฎาคม 2559

แบงก์กรุงศรี ตั้งบริษัทลูกเพื่อร่วมลงทุนในฟินเทคภายในปีนี้

แบงก์กรุงศรี ตั้งบริษัทลูกเพื่อร่วมลงทุนในฟินเทคภายในปีนี้

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เตรียมแยกการบริหารงานด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) ออกเป็นบริษัทลูกภายใต้ธนาคาร มีทุนจดทะเบียนหลักสิบล้านบาท เพื่อรองรับการร่วมลงทุน (เวนเจอร์แคปปิตอล) กับผู้ประกอบการฟินเทคและสตาร์ทอัพ ช่วยให้คล่องตัวในการร่วมลงทุน คาดว่าแล้วเสร็จภายในปีนี้

ทั้งนี้ ระยะแรกจะลงทุนผ่านกองทุนฟินเทคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ระยะที่ 2-3 จะลงทุนโดยตรงในฟินเทคและสตาร์ทอัพในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้มีเทคโนโลยีทางการเงินที่ตรงกับความสนใจ ซึ่งมีบริการทางการเงินรูปแบบไม่ผ่านธนาคารหลายราย

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจร่วมเวนเจอร์แคป เป็นไปตามโรดแมปของธนาคารเป็นสำคัญ ส่วนธนาคารแบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (บีทีเอ็มยู) บริษัทแม่จะเป็นเพียงที่ปรึกษา และหลังจากที่ตั้งบริษัทลูก จะโอนย้ายสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรมที่มีทีมงานอยู่ 45 คน ออกมาอยู่ในบริษัทลูก พร้อมกับเพิ่มทีมที่จะดูแลเรื่องเวนเจอร์แคปโดยตรง

นายฐากร กล่าวอีกว่า ธนาคารกำลังพิจารณาเรื่องสาขาที่มีอยู่ 670 สาขานั้น เพียงพอในการเข้าถึงลูกค้าอย่างเต็มที่หรือไม่ เพราะเมื่อเทียบขนาดสินทรัพย์แล้ว ธนาคารมีสาขาน้อยกว่า 4 ธนาคารใหญ่ที่มีสาขาระดับ 1,000 สาขา

นอกจากนี้ ธนาคารจะขยายสาขาเป็น 703 สาขา ในปีนี้ เน้นเปิดในที่ชุมชน ทำให้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มสาขาไปถึง 1,000 สาขา แต่เน้นเรื่องความพอเหมาะกับการทำธุรกิจ และความพร้อมในการให้บริการ เช่น ขอสินเชื่อ หรือเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอยู่ แม้ว่าจะมีธุรกรรมสาขาน้อยลงจากดิจิทัลแบงก์กิ้งก็ตาม