posttoday

พร้อมเพย์แบงก์รัฐคึกวันแรกกว่า7.3ล้านราย

16 กรกฎาคม 2559

แห่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ 3 แบงก์รัฐกว่า 7.3 ล้านราย ธ.ก.ส.คาดใช้สวัสดิการรัฐไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน

แห่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ 3 แบงก์รัฐกว่า 7.3 ล้านราย ธ.ก.ส.คาดใช้สวัสดิการรัฐไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 ก.ค.ซึ่งเป็นวันแรกของการลงทะเบียนพร้อมเพย์ (Prompt Pay) และการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐ พบว่า มีการลงทะเบียนพร้อมเพย์ 7.3267 ล้านราย แบ่งเป็นผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 7 ล้านราย ผ่านธนาคารออมสิน 2.77 แสนราย ธนาคารกรุงไทย 4.97 หมื่นราย ส่วนการลงทะเบียนตามโครงการสวัสดิการของรัฐ มีจำนวน 7.97 หมื่นราย แยกเป็นลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส. 1.2 หมื่นราย ออมสิน 4.06 หมื่นราย และธนาคารกรุงไทย 2.71 หมื่นราย

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า มีประชาชนทยอยลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าของธนาคารอยู่แล้ว สำหรับผู้ลงทะเบียนเพื่อผูกกับเบอร์มือถือนั้น จะมีการตรวจสอบกับระบบที่เป็นฐานกลางว่าตรงกับเจ้าของบัญชีหรือไม่ หากข้อมูลถูกต้องและตรงกัน จะดำเนินการผูกบัญชีกับหมายเลขโทรศัพท์ทันที โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่เป็นเกษตรกร หรือมีบัญชีกับธนาคาร จะเลือกผูกบัญชีกับธนาคารเป็นหลัก

สำหรับการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐ จะส่งข้อมูลการลงทะเบียนไปให้กรมสรรพากรรวบรวมทันที โดยจากฐานข้อมูลมีผู้มีรายได้น้อยและเข้าข่ายได้รับสวัสดิการของรัฐประมาณ 19 ล้านคน คาดว่าจะมีลูกค้ามาลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส.ประมาณ 8-9 ล้านคน โดยจะสามารถโอนสวัสดิการของรัฐให้ผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิรอบแรกได้ปลายเดือน ก.ย.นี้ตามแผน

ด้าน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินคาดว่าวันแรกจะมีประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนจำนวน 2-3 แสนราย และตลอด 1 เดือน ที่เปิดรับลงทะเบียน คาดว่าจะมีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวน 2-3 ล้านราย

นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชาระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า จากข้อมูลการลงทะเบียนพร้อมเพย์ช่วงวันที่ 1-14 ก.ค. มีประชาชนมาลงทะเบียนพร้อมเพย์ผ่านทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐแล้วประมาณ 10.8 ล้านราย

พร้อมเพย์แบงก์รัฐคึกวันแรกกว่า7.3ล้านราย