posttoday

ธอส.ผุดสินเชื่อดอกต่ำบ้านข้าราชการ

01 กรกฎาคม 2559

ธอส.เดินหน้าทำให้คนไทยมีบ้าน ผุดโครงการสินเชื่อบ้านข้าราชการดอกเบี้ยต่ำคงที่ 4 ปี 3.25%

ธอส.เดินหน้าทำให้คนไทยมีบ้าน ผุดโครงการสินเชื่อบ้านข้าราชการดอกเบี้ยต่ำคงที่ 4 ปี 3.25%

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจัดทำโครงการสินเชื่อบ้าน ธอส. เพื่อข้าราชการ ปล่อยกู้ให้กับข้าราชการและพนักงานวิสาหกิจ วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 4 ปี ที่ MRR-3.5% หรือ 3.25% ส่งผลให้การกู้เงินทุก 1 ล้านบาท มีภาระผ่อนชำระเดือนละ 4,800 บาท ซึ่งถือว่าต่ำเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ การกู้เงินเปิดกว้างให้ทั้งการซื้อบ้านใหม่ บ้านมือสอง ซื้อที่ดินพร้อมปลูกบ้าน กู้เพื่อซ่อมแซมบ้านหรือต่อเติม รวมถึงกู้เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้เดิม โดยไม่จำกัดวงเงินในการกู้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการผ่อนชำระของข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. - 31 ธ.ค. 2559

"เป้าหมายภารกิจของธนาคารชัดเจนว่า ต้องทำให้คนไทยมีบ้านโดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อย รวมถึงข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระตอบแทนที่ได้ทำงานเพื่อประเทศ" นายฉัตรฉัย กล่าว

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธาน ธอส. กล่าวว่า โครงการบ้าน ธอส.เพื่อข้าราชการ ถือเป็นการกู้เงินซื้อบ้านที่ผ่อนปรนมาก โดยธนาคารไม่คิดต้นทุนค่าดำเนินการ ทำให้คิดดอกเบี้ยเงินกู้ได้ต่ำเงินที่ปล่อยกู่เป็นเงินของธนาคารเองทั้งหมด และธนาคารไม่ขอเงินสนับสนุนจากกระทรวงการคลังและรัฐบาล โดยโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังอย่างมาก