posttoday

เวิลด์แบงก์คาดปีนี้ศก.ไทยโต 2.5% ดีขึ้นแต่ต่ำสุดในอาเซียน

28 มิถุนายน 2559

ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มเติบโตที่ 2.5% ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค. แต่ยังโตต่ำสุดในอาเซียน

ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มเติบโตที่ 2.5% ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค. แต่ยังโตต่ำสุดในอาเซียน

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำสำนักงานประเทศไทย แถลงรายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจไทยล่าสุดและผลกระทบของสังคมสูงวัยต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ว่า ปีนี้คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี)จะอยู่ที่ 2.5% ปรับดีขึ้นจากคาดเดิมเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาที่มองว่าจะโตที่ 2% เพราะเศรษฐกิจไทยน่าจะได้ผลดีจากปัจจัยด้านการคลัง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนภาครัฐ และการท่องเที่ยวที่น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เนื่องจากภาคส่งออกนังน่าจะขยายตัวได้ต่ำ โดยมองว่าส่งออกปีนี้น่าจะโตได้ต่ำที่ระดับ 0 - 0.5% หรือ อาจจะติดลบเล็กน้อยด้วยซ้ำไป จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอ ส่วนในปี 2560 คาดว่าจีดีพีไทยจะโตได้ที่ 2.6%

"อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังมีแรงต้านในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อาจจะลดลงจากคาดได้ จากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ ความท้าทายในการดำเนินการลงทุนภาครัฐ จากการเบิกจ่ายในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ว่าจะเบิกจ่ายได้มากขนาดไหน หลังโครงการลงทุนขนาดเล็กทยอยออกไปก่อนหน้านี้แล้ว การเพิ่มขีดคสามสามารถในการแข่งขัน และทักษะแรงงานที่ไม่ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงการเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งประชากรไทยในวัยทำงานที่คาดว่าจะลดลงถึง 11% จากเดิมที่ 49 ล้านคนในปีนี้ ลดลงเหลือ 40.5 ล้านคนในปี 2583 ซึ่งถ้าจำนวนคนทำงานลดลงไทยปรับเพิ่มผลิตภาพในการผลิตไม่ได้ศักยภ่พการเติมโตก็ตะลดลงได้ ไทยไม่สามารจะโตจากจำนวนประชากรในวัยทำงานที่เพิ่มขึ้นได้เหมือนในอดีตแล้ว แต่เราไม่ตัดโอกาสที่ไทยอาจโตได้สูงกว่า 2.5% หากรัฐบาลเบิกจ่ายได้ดีกว่าคาด"นายเกียรติพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ เศรษญกิจไทยขยายตัวต่ำสุดในประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่มีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ใกล้เคียงกัน เพราะถึงไทยจะโตได้ดีขึ้นมาที่ 2.5% แต่ประเทศมาเลเซียน่าจะโตถึง 4.4% อินโดนีเซีย 5.1% ฟิลิปปินส์ 6.4% เวียดนาม 6.2% เมียนมา  7.8%