posttoday

ออมสินเผยหนี้เสียเพิ่มแตะ4หมื่นล้าน

06 มิถุนายน 2559

ออมสินผวาหนี้เสียไตรมาสแรกเพิ่มแตะ 4 หมื่นล้าน เงินฝากหด 4 หมื่นล้าน สินเชื่อลดหมื่นล้าน สะท้อนเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น

ออมสินผวาหนี้เสียไตรมาสแรกเพิ่มแตะ 4 หมื่นล้าน เงินฝากหด 4 หมื่นล้าน สินเชื่อลดหมื่นล้าน สะท้อนเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของธนาคาร มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นอีกกว่า 1.11 หมื่นล้านบาท โดยมียอดเอ็นพีแอลคงค้างที่ 4.2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อน คิดเป็นสัดส่วนที่ 2.21% เมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อคงค้างทั้งหมด ถือว่าเป็นยอดหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้นที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ยอดเงินฝากหดตัวถึง 4.5 หมื่นล้านบาท โดยมียอดคงค้างที่ 2.03 ล้านล้านบาท เงินให้สินเชื่อหดตัว 1.76 หมื่นล้านบาท โดยมียอดคงค้างที่ 1.90 ล้านล้านบาท สินทรัพย์หดตัวกว่า 1.67 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อน

นายชาติชาย กล่าวว่า สาเหตุที่เอ็นพีแอลเพิ่มสูงขึ้นเกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้ลูกค้าธนาคารมีความสามารถในการชำระหนี้ลดลง โดยเฉพาะลูกหนี้รายเก่าที่ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้แล้วก็กลับมาเป็นเอ็นพีแอลอีก ซึ่งจากนี้ธนาคารจะเร่งเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ประกอบกับคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น จึงคาดว่าจะพยายามปรับลดเอ็นพีแอลให้เหลือที่ระดับ 1.8% ของยอดสินเชื่อคงค้าง แต่ก็ยังถือว่าสูงกว่าปีก่อนที่มียอดเอ็นพีแอลอยู่ที่ 1.6% ของยอดสินเชื่อคงค้าง

สำหรับตัวเลขเงินฝากที่หดตัวกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากธนาคารไม่ได้เร่งระดมเงินฝาก เพราะต้องการให้สอดคล้องกับการปล่อยสินเชื่อที่ลดลงกว่า 1.76 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้คืนเงินกู้มาเป็นจำนวนรวมหลายหมื่นล้านบาท ทำให้ภาพรวมสินเชื่อดูลดลง

“ที่ไม่เร่งระดมเงินฝากในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ก็เพราะเดิมที่คาดว่าผลจากการลดการคุ้มครองเงินฝากในช่วงเดือน ส.ค. จะทำให้เงินฝากไหลเข้าธนาคารมามาก ในช่วงดังกล่าวจึงได้ทยอยลดการระดมเงินฝากลงเพื่อเตรียมรับมือ แต่เมื่อทางรัฐบาลได้ปรับแผนลดการคุ้มครองออกไป ทำให้หลังจากนี้ธนาคารก็จะต้องเร่งระดมเงินฝากตามเดิม” นายชาติชาย กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ลูกหนี้กลุ่มที่เริ่มมีปัญหาและต้องจับตาของธนาคารออมสิน ได้แก่ ลูกหนี้กลุ่มสินเชื่อเคหะ สินเชื่อบุคคล และหนี้ครูที่ยังไม่สามารถเดินหน้าลงนามได้ตามแผนที่ธนาคารเสนอไป

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาด้วยว่าหนี้เสียของธนาคารออมสินจะมีอัตราการเพิ่มรวดเร็วเกินไปหรือไม่ เนื่องจากกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดโครงการแก้หนี้นอกระบบ ที่จะมีธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าไปช่วยปล่อยสินเชื่อแก้หนี้นอกระบบรวม 5 หมื่นล้านบาท หรือแห่งละ 2.5 หมื่นล้านบาท ช่วยลูกหนี้นอกระบบตามฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยจำนวน 1 ล้านราย  คิดอัตราดอกเบี้ย 0.75-1%ต่อเดือน