posttoday

รุมโวย "ค่าธรรมเนียม" ธนาคาร

30 พฤษภาคม 2559

ธปท.เผยยอดร้องแบงก์ลด 10% แต่ประเด็นฮอตยังเป็นเรื่องค่าธรรมเนียม รวมถึงบังคับขายพ่วงประกัน

ธปท.เผยยอดร้องแบงก์ลด 10% แต่ประเด็นฮอตยังเป็นเรื่องค่าธรรมเนียม รวมถึงบังคับขายพ่วงประกัน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดการให้ข้อมูล คำปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียนของศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ในไตรมาสแรกปีนี้ พบว่ามีประชาชนติดต่อใช้บริการรวม 11,798 ราย ส่วนใหญ่ขอข้อมูลและคำปรึกษา 11,323 ราย รองลงมาคือเรื่องร้องเรียน 368 ราย

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ยังคงร้องเรียนเกี่ยวกับบริการทางการเงินของสถาบันการเงิน มี 330 รายการ ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 10.3% โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเงินให้สินเชื่อ ร้องเรียน 143 รายการ ใกล้เคียงกับ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา เป็นเรื่องค่าธรรมเนียม ค่าฟี และดอกเบี้ยเป็นหลัก โดยผู้ร้องเรียนเห็นว่าธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลมากที่สุด ไม่ว่าการคิดเงินต้นและยอดหนี้ไม่ถูกต้องที่มักเกิดจากความเข้าใจไม่ถูกต้องในวิธีการคำนวณ วิธีการตัดบัญชีเพื่อชำระหนี้ รวมถึงการไม่ปล่อยกู้สินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่แจ้งสาเหตุ

ขณะที่ปัญหาด้านเงินฝากและตั๋วเงินมีการร้องเรียน 88 รายการ ลดลง 13.7% เรื่องที่ร้องเรียนมากเกี่ยวกับการฝาก ถอน โอนเงิน โดยเฉพาะธุรกรรมที่ทำผ่านตู้เอทีเอ็มหรือตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติ รองลงคือ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ใหม่จากปัญหาบัตรถูกยึดจากตู้เอทีเอ็ม ค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามธนาคารด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีที่ผู้ร้องเรียนเห็นว่าคิดค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับการขายข้ามผลิตภัณฑ์ (Cross Sell) มี 26 รายการ ลดลง 21.2% หลักๆ ยังคงเป็นการบังคับซื้อประกันร่วมกับเงินฝาก เช่น ให้ทำบัตรเอทีเอ็มที่มีประกันชีวิต โดยให้เหตุผลว่าบัตรธรรมดาหมด การบังคับให้ทำประกันชีวิตกับบริษัทที่สถาบันการเงินกำหนดไว้เท่านั้นเมื่อมีการขอสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและการบังคับให้ทำประกันชีวิตร่วมกับผลิตภัณฑ์