posttoday

เตือนร้านค้าเสี่ยงไม่ได้เงิน

20 พฤษภาคม 2559

ธปท.เตือนร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยว ใช้บริการชำระเงินไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงไม่ได้เงินคืน

ธปท.เตือนร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยว ใช้บริการชำระเงินไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงไม่ได้เงินคืน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศแนะนำร้านค้าและสถานประกอบการให้ตระหนักถึงความเสี่ยงจากการเลือกวิธีการรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากตัวแทนของผู้ให้บริการต่างประเทศ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินโดยตรงให้กับร้านค้าและสถานประกอบการในประเทศไทย ที่กำลังแพร่หลายในหลายจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ธปท.ระบุว่า การใช้บริการชำระเงินรูปแบบดังกล่าวมีความเสี่ยงที่ร้านค้าหรือผู้ประกอบการจะไม่ได้รับชำระเงิน โดยเฉพาะหากเกิดข้อพิพาทขึ้น เนื่องจากตัวแทนดังกล่าวไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล และไม่ได้รับการคุ้มครองจากหน่วยงานทางการในไทย โดยขอให้ร้านค้า สถานประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลและการชำระให้ดี และควรดูสถานะทางกฎหมายของตัวแทนและผู้ให้บริการ

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ธปท.ไม่ได้ห้ามใช้ระบบชำระเงินของต่างประเทศ แต่อยากให้ใช้ระบบการชำระเงินที่ดีและปลอดภัย ได้รับชำระเงินจริงๆ ไม่กระทบธุรกิจ ขายสินค้าและบริการแล้วไม่ได้เงิน เพราะขณะนี้มีกรณีที่มีบริษัททัวร์ บริษัทนายหน้ามาเสนอให้บริการกับนักท่องเที่ยวกับทางร้านค้าในไทยตามแหล่งท่องเที่ยว ธปท.จึงอยากป้องกันเอาไว้ก่อนว่า ถ้าร้านค้าในไทยจะใช้ระบบชำระเงินเพื่อความสะดวกในการให้บริการลูกค้า ควรเลือกระบบการชำระเงินที่ได้มาตรฐาน

แหล่งข่าวระบบชำระเงิน ธปท. เปิดเผยว่า สาเหตุที่เตือนเพราะเริ่มมีนายหน้ามาเสนอบริการรับชำระเงินที่ไม่มีมาตรฐานให้ร้านค้า สถานประกอบการไทยมากขึ้น โดยเฉพาะระบบชำระเงิน WeChat Pay ที่มากับทัวร์จีน ซึ่งไม่มีมาตรฐาน ไม่ได้รับอนุญาตในประเทศไทย ฉะนั้นหากเกิดปัญหาทางการเงินในไทยจะช่วยเหลือลำบาก เสี่ยงที่จะไม่ได้เงิน ที่สำคัญการชำระเช่นนี้ทำให้เงินวิ่งออกไปหักชำระเงินกันในต่างประเทศ กระทบต่อระบบการชำระเงินในประเทศที่ ธปท.กำลังส่งเสริมให้เกิดขึ้นเพื่อให้ค่าบริการถูกลงในอนาคต อาทิ บริการชำระเงินของบริษัท ไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก (TPN) เพราะรายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆ ไปอยู่ต่างประเทศหมด

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้มีการแชร์ในโซเชียลว่า วันนี้คุณที่ค้าขายรู้จักแอพ WeChat Pay  หรือยัง ด้วยจำนวนคนจีนที่หลั่งไหลเข้ามาเมืองไทย และใช้จ่ายเงินจำนวนมาก ทำให้เริ่มมีตัวแทนของผู้ให้บริการชำระเงินของจีนเข้ามาติดต่อร้านค้า โดยเฉพาะร้านค้าที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีนตามแหล่งท่องเที่ยว เช่น พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ให้รับชำระเงินผ่านระบบชำระเงินของจีนได้ทันที รวมทั้งระบบ WeChat Pay คนจีนส่วนใหญ่มีระบบชำระเงินประเภทนี้อยู่แล้ว