posttoday

ธอส.ชิงตลาดสินเชื่อบ้าน

20 พฤษภาคม 2559

ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2559 กว่า 1.7 แสนล้าน วางแผน 4 ปี ชิงส่วนแบ่งการตลาด เป็น 1 ใน 3 ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบ

ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2559 กว่า 1.7 แสนล้าน วางแผน 4 ปี ชิงส่วนแบ่งการตลาด เป็น 1 ใน 3 ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ตั้งเป้าหมายขับเคลื่อนนโยบายและทิศทางของธนาคารในปี 2559 โดยกำหนดเป้าสินเชื่อใหม่ไว้ 1.7 แสนล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อน รวมถึงวางเป้าหมายระยะยาวอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อให้ ธอส.มีส่วนแบ่งการตลาดเป็น 1 ใน 3 ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบ หรือมีสินเชื่อรวม 1.15 ล้านล้านบาท สินทรัพย์รวม 1.2 ล้านล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานล่าสุดวันที่ 30 เม.ย. 2559 ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 5.6 หมื่นล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.32 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล มีสินทรัพย์รวม 9.45 แสนล้านบาท ยอดสินเชื่อคงค้าง 8.89 แสนล้านบาท เงินฝาก 7.71 แสนล้านบาท หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 5.13 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 5.77% ของยอดสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก ณ สิ้นปี 2558 ที่ 5.45% อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) ยังอยู่ในระดับแข็งแกร่งมากที่ 16.08% สูงกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

ทั้งนี้ ธอส.จะทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้านที่อยู่อาศัยใน 3 ด้าน ได้แก่ การดูแลกลุ่มผู้ด้อยโอกาสให้เข้าถึงระบบการเงินเพื่อที่อยู่อาศัย ผ่านโครงการบ้านประชารัฐ โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ และโครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการมีที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ รวมทั้งสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ด้อยโอกาส และโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนผู้ด้อยโอกาส

นอกจากนี้ จะเป็นผู้นำสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ และนวัตกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่หลากหลายให้เข้าถึงลูกค้าทุกระดับ ทั้งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลางควบคู่ผู้มีรายได้ปานกลางถึงระดับสูง ให้สามารถดำเนินธุรกิจในระยะยาวได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ และการทำงานร่วมกับผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งภาครัฐและเอกชน

ขณะเดียวกัน จะจัดทำระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยบัตรรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสินเชื่อของธนาคารสามารถเติมเงินไว้ในบัตร เพื่อให้ธนาคารหักเงินงวดสินเชื่อบ้านในแต่ละเดือนแบบอัตโนมัติ &O5532;