posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นนักธุรกิจทรุด เดือนเม.ย.ต่ำกว่าระดับ50

04 พฤษภาคม 2559

ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน เม.ย.หัวปัก คำสั่งซื้อสินค้าลดฮวบ "เชาว์" แนะจับตาหากลดต่อเนื่องอาจฉุดเศรษฐกิจฟื้นช้าลง

ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน เม.ย.หัวปัก คำสั่งซื้อสินค้าลดฮวบ "เชาว์" แนะจับตาหากลดต่อเนื่องอาจฉุดเศรษฐกิจฟื้นช้าลง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ล่าสุดเดือน เม.ย.ปีนี้ ปรับลดลงมาอยู่ที่ 49.8 ต่ำกว่าระดับ 50 แสดงว่าเครื่องชี้ของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิต การค้า บริการ และการเงิน แย่ลง สะท้อนการขาดความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยเดือนก่อนหน้าดัชนีอยู่ที่ 51.5 อย่างไรก็ตาม ดัชนีเดือน เม.ย.ปีนี้ยังดีกว่าเดือนเดียวกันปีก่อนที่อยู่ที่ 45.2 เนื่องจากเทศกาลหยุดยาวช่วงสงกรานต์และกำลังซื้อที่ลดลง

"ดัชนีปรับลดลงตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ ผลิตภัณฑ์อโลหะ และเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่ปรับลดตามการผลิตและคำสั่งซื้อรวม และส่วนหนึ่งเป็นเพราะวันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการปรับดีขึ้นตามการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นในช่วงเทศกาล" รายงาน ธปท.ระบุ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังกังวลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อ เห็นได้จากดัชนีที่ลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีคำสั่งซื้อรวมลดลงมาอยู่ที่ 48 จาก 52.4 ดัชนีคำสั่งซื้อในประเทศเหลือ 46.7 จาก 51.4 ดัชนีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลงมาอยู่ที่ 49 จาก 50.3 คาดว่าเป็นผลจากแรงซื้อโดยรวมลดลง หลังจากก่อนหน้านี้มีมาตรการกระตุ้นมาช่วยทำให้เร่งซื้อไปก่อนหน้านี้มากแล้ว ดัชนีต้นทุนลดลงเหลือ 42.8 จาก 45.5 ดัชนีผลประกอบการลดลงเหลือ 50.7 จาก 51.1 ดัชนีการผลิตลดลงเหลือ 51.8 จาก 53.5 และการจ้างงานลดลงเหลือ 49.7 จาก 50.7

อย่างไรก็ดี  ความเชื่อมั่นในการส่งออกเดือนนี้ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจาก 50.9 ในเดือนก่อนหน้าเป็น 51.8 เช่นเดียวกับภาวะดอกเบี้ยของผู้ประกอบการก็เริ่มปรับดีขึ้นจาก 49.4 ในเดือนก่อน เป็น 51.6 สอดคล้องกับดัชนีสภาพคล่องของผู้ประกอบการก็ปรับดีขึ้นจาก 50.4 เป็น 50.6 และดัชนีการได้รับเครดิตจากสถาบันการเงินที่เพียงพอกับความต้องการก็ปรับดีขึ้นจาก 53 เป็น 53.2 เนื่องจากสถาบันการเงินปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าจะดีขึ้น โดยดัชนีปรับขึ้นจาก 53.6 ในเดือนก่อนเป็น 54.1 ในเดือนนี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และปิโตรเคมี ตามองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และการลงทุนที่คาดการณ์ว่าจะปรับดีขึ้นในระยะต่อไป

ด้าน นายเชาว์ เก่งชน กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ดัชนีเพิ่งแย่ลงเดือนเดียวยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นตัวบ่งชี้ชัดเจนว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวช้าออกไปจากที่คาดว่าครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้ เพราะโดยภาพรวมเศรษฐกิจยังดีได้จากปัจจัยการเร่งเบิกจ่ายของรัฐและการท่องเที่ยวที่ดีอยู่ อย่างไรก็ดีต้องติดตามต่อไป เพราะหากดัชนีปรับลดลงต่อเนื่องก็อาจจะมีผลต่อการฟื้นตัวของภาพรวมได้