posttoday

คลังตามติดลงทุนใหญ่หวั่นช้ากระทบเศรษฐกิจเพิ่ม

02 พฤษภาคม 2559

คลังติดตามโครงการลงขนาดใหญ่หวั่นเบิกจ่ายเงินลงทุนล่าช้ากระทบเศรษฐกิจเพิ่ม

คลังติดตามโครงการลงขนาดใหญ่หวั่นเบิกจ่ายเงินลงทุนล่าช้ากระทบเศรษฐกิจเพิ่ม

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะในส่วนของการลงทุนของกระทรวงคมนาคม 20 โครงการ มูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท จะมีความล่าช้าไปบ้าง โดยตอนนี้เดินหน้าได้ 8 โครงการแล้ว และคาดว่าจะเบิกจ่ายได้ในปีนี้ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามอีก 12 โครงการ ทางกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะล่าช้าออกไปอีก 2-3 เดือน ซึ่งพยายามจะเร่งให้มีการเซ็นสัญญาให้ได้ภายในปีนี้ หรือปีหน้า เพื่อให้สามารถเริ่มเบิกจ่ายเงินลงทุนทั้งหมดได้ในปีหน้า จะมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก

ทั้งนี้ยังต้องติดตามใกล้ชิดว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่จะล่าช้าออกไป 2-3 เดือน ตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานไว้ในคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน หรือ ไม่ หากล่าช้าออกไปอีกก็จะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจปีนี้และปีหน่าอย่างแน่นอน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฯ ได้มีการขยายเวลาการประชุมออกไปจากเดือนละครั้ง อาจเป็น 3 เดือนครั้ง เนื่องจากการลงทุนมีความคืบหน้าไม่มาก และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้มีการดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าของโครงการขนาดใหญ่เป็นเรื่องที่คลังและรัฐบาลประเมินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว จึงมีการออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรก 2559 เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากเกินไป โดยล่าสุดกระทรวงการคลังปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 3.3% จากเดิม 3.7% เนื่องจากการส่งออกขยายตัวติดลบ และการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน และการลงทุนภาครัฐขยายตัวได้ลดลงจากการประเมินการก่อนหน้านี้ทั้งหมด

สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณ 2559 ครึ่งปีแรก ในส่วนของงบลงทุนวงเงิน 5.1 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ 1.64 แสนล้านบาท หรือ 32.23% สำหรับการเบิกจ่ายงบเหลื่อมปีวงเงิน 3.07 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ 1.59 แสนล้านบาท หรือ 51.78% ถือว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้