posttoday

ไทยพาณิชย์ห่วงชั่วโมงทำงานลดคนผิดนัดชำระหนี้เพิ่ม

25 เมษายน 2559

แบงก์ไทยพาณิชย์คาดปีนี้เศรษฐกิจไทยโต 2.5% แต่เสี่ยงโตลดลงจากส่งออก-การลงทุนน้อยกว่าที่คาด แถมชั่วโมงทำงานลดลงเริ่มเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้

แบงก์ไทยพาณิชย์คาดปีนี้เศรษฐกิจไทยโต 2.5% แต่เสี่ยงโตลดลงจากส่งออก-การลงทุนน้อยกว่าที่คาด แถมชั่วโมงทำงานลดลงเริ่มเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้

น.ส.สุทธาภา  อมรวิวัฒน์  รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ  ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) เปิดเผยรายงานของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ที่มีการประเมินเศรษฐกิจไทยล่าสุด ว่า น่าจะคงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้อยู่ที่ 2.5% แต่ก็ยอมรับว่ามีความเสี่ยงที่โตลดลง จากแนวโน้มการส่งออกที่อาจจะต่ำลงและการลงทุนภาคเอกชนที่อาจจะขยายตัวตามการลงทุนรัฐได้น้อยกว่าคาด เพราะที่ผ่านมารัฐมีการเร่งลงทุนก็จริง แต่ยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯและอยู่ในรายการลงทุนขนาดเล็ก ทำให้ส่งผ่านสู่เศรษฐกิจได้น้อย ซึ่งยังต้องติดตามต่อไป  โดยการประเมินรอบนี้เราคาดการส่งออกจะลดลงจาก 0% เป็นติดลบ 2.1% และคาดการลงทุนภาคเอกชน จาก 1.4% ลดลงเหลือ 1.2%

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าห่วงคือ แม้แรงงานไทยจะมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% มานาน ล่าสุดเดือนก.พ.ปีนี้อยู่ที่ 0.9% แต่โดยภาพรวมแรงงานมีชั่วโมงการทำงานที่ลดลง ทั้งในภาคการเกษตรและนอกภาคการเกษตร โดยเฉพาะในภาคบริการชั่วโมงทำงานล่วงเวลา (โอที) ลดลงถึง 3% เช่น โรงแรมและภัตราคาร เป็นต้น กลายเป็นภาวะความเสี่ยงรายได้ครัวเรือนชะงัก (Income Shock) ซึ่ง.ภาวะเช่นนี้เมื่อบวกกับปัญหาภัยแล้งและหนี้ครัวเรือน อาจทำให้เกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ และทำให้การบริโภคโดยรวมลดลงได้ โดยรอบนี้คาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะลดลง จากเดิมที่คาดจะโต 1.4% เหลือ 1.9%

“กลุ่มแรงงานที่รายได้ลดลงมากที่สุดเป็นคนในภาคเหนือ ตะวันออก และตะวันตก ซึ่งอยู่ในภาคอุตสาหกรรม และกลุ่มเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เป็นกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อยกว่า 10,000 บาท/เดือน เพราะมีหนี้ครัวเรือนในสัดส่วนที่สูงกว่า 60% ของรายได้ แต่กลุ่มนี้ไม่ใช่ลูกค้าของแบงก์พาณิชย์มากนัก และกลุ่มรายได้น้อยระดับถัดมาที่รายได้ต่อกว่า 15,000 / เดือน ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารัฐและสหกรณ์ก็เริ่มน่าห่วง” น.ส.สุทธาภากล่าว