posttoday

ไทยเสี่ยงจีดีพีโตต่ำ 3% ติดต่อกัน 5 ปี

11 เมษายน 2559

ซีไอเอ็มบี ไทย หั่นจีดีพีปีนี้ลงเหลือ 2.7% และปีหน้าเหลือ 2.8% เติบโตต่ำ 5 ปีติดต่อกัน เหตุส่งออกหด เอกชนขาดความเชื่อมั่นลงทุน บริโภคต่ำ

ซีไอเอ็มบี ไทย หั่นจีดีพีปีนี้ลงเหลือ 2.7% และปีหน้าเหลือ 2.8% เติบโตต่ำ 5 ปีติดต่อกัน เหตุส่งออกหด เอกชนขาดความเชื่อมั่นลงทุน บริโภคต่ำ

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการอัตราขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ปี 2559 จาก 3.3% เหลือ 2.7% พร้อมประมาณการเศรษฐกิจปี 2560 จะขยายตัวเพียง 2.8% ซึ่งการเติบโตต่ำกว่า 3% ติดต่อกัน 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นกับดักความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยที่โตต่ำกว่าศักยภาพ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ต้องเร่งแก้ไข

สำหรับการปรับประมาณการเศรษฐกิจ มีปัจจัยหลักจากการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนถึง 60% ของจีดีพีนั้น คาดว่า จะหดตัวถึง 4% เนื่องจากการค้าโลกหดตัว การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีนที่เน้นภาคบริการทำให้ความต้องการนำเข้าสินค้าลดลง รวมทั้งราคาน้ำมันตกต่ำ โดยคาดว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 35 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล กระทบราคาสินค้าโภคภัณฑ์และสินค้าเกษตร

อย่างไรก็ดี การนำเข้าจะหดตัวรุนแรงกว่าถึง 8.2% สะท้อนว่า ไม่มีการนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบเพื่อการผลิต ดังนั้นแนวโน้มการส่งออกในระยะต่อไปคงฟื้นตัวยาก โดยได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตลงทุนภาคเอกชนจาก 3.9% เหลือ 1.9% เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยหลังโตต่ำมาหลายปี รวมถึงการรอความชัดเจนของการเลือกตั้งในอนาคต

ด้านการบริโภคภาคเอกชนปีนี้ คาดว่าจะโตเพียง 1.4% ถูกกดดันจากปัญหาภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตร ทำให้กำลังซื้อในต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบมาก รวมทั้งกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางลงมารายได้น้อยมีหนี้เต็มใช้จ่ายได้ไม่มาก ต้องอาศัยการบริโภคของผู้มีรายได้สูงมาประคับประคอง