posttoday

ธปท.ผ่อนเกณฑ์เคลื่อนย้ายเงินทุน

02 เมษายน 2559

ธปท.ประกาศใช้แผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ระยะที่ 2 เพิ่มเติม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 18 เม.ย.นี้

ธปท.ประกาศใช้แผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ระยะที่ 2 เพิ่มเติม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 18 เม.ย.นี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศและหนังสือเวียนเพื่อผ่อนคลายหลักเกณฑ์ตามแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ระยะที่ 2 เพิ่มเติม โดยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ออกและเสนอขายตราสารทางการเงินที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยนได้คล่องตัวมากขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนไทยมีโอกาสกระจายการลงทุน และทำความคุ้นเคยกับตราสารการเงินที่มีการเคลื่อนไหวไปกับอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ให้ธนาคารพาณิชย์ออกตราสารสกุลเงินบาทที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยน เช่น จ่ายผลตอบแทนอ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินเหรียญสหรัฐ/เงินบาท หรือให้สิทธิลูกค้าซื้อเงินตราต่างประเทศได้ไม่เกินรายละ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า โดยนับรวมเงินตราต่างประเทศที่ลูกค้าฝากกับธนาคารพาณิชย์แบบไม่มีภาระผูกพันด้วย

นอกจากนี้ ให้ออกตราสารสกุลเงินตราต่างประเทศที่อ้างอิงกับตัวแปรต่างประเทศ เช่น ให้สิทธิลูกค้าในการขายเงินตราต่างประเทศเป็นเงินบาท หรือแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลอื่นได้ ให้ธนาคารพาณิชย์ทำธุรกรรมอนุพันธ์ (Derivatives) อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่เกี่ยวกับเงินบาท เช่น อัตราแลกเปลี่ยน เหรียญสหรัฐ/เยน กับลูกค้าได้เป็นการทั่วไป

ธปท.ยังผ่อนคลายคุณสมบัติและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (Money Transfer Agent) เพื่อขยายคุณสมบัติผู้ยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจโอนเงินรายย่อย และผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจเพิ่มเติม รวมทั้งสนับสนุนให้การโอนเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น และเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าในการใช้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การโอนเงินแรงงานกลับประเทศ เป็นต้น ผู้ขออนุญาตตามคุณสมบัติข้างต้นต้องมีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งต้องมีเครือข่ายที่ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศที่เชื่อถือได้

ขณะที่ ธปท.ขยายการโอนเงินระหว่างประเทศทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ของลูกค้าต่อคนต่อวัน เป็นไม่เกิน 2 แสนบาท