posttoday

ธปท.ชี้ท่องเที่ยวช่วยพยุงเศรษฐกิจได้มากขึ้น

31 มีนาคม 2559

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนก.พ.ทรงตัว แต่การท่อเที่ยวและภาคบริการที่โตสูงและเริ่มมีศักยภาพในการช่วยฟื้นเศรษฐกิจมากขึ้น

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนก.พ.ทรงตัว แต่การท่อเที่ยวและภาคบริการที่โตสูงและเริ่มมีศักยภาพในการช่วยฟื้นเศรษฐกิจมากขึ้น

นางรุ่ง มัลลิกะมาส  ผู้อำนวยการอาวุโส  ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจในเดือนก.พ.ปีนี้ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าโดยภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูงจาก 3 ล้านคน เพิ่มเป็น 3.1 ล้านคนในเดือนก.พ.คิดเป็นการขยายตัวถึง 16% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน และการใช้จ่ายภาครัฐยังคงขยายตัวดีแม้รายจ่ายลงทุนแผ่วลงบ้างเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่เคยเบิกจ่ายสูง

“ต้องยอมรับว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่จีนแต่ยังกระจายไปหลายประเทศ ทั้ง เกาหลี มาเลเซีย ญี่ปุ่น และอื่นๆทำให้ภาคการเที่ยวรวมถึงภาคการบริการมีผลช่วยดูแลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้มากขึ้นซึ่งหากดูจากสัดส่วนในมูลค่าของอัตรากรเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีภาคการท่องเที่ยวและบริการมีสัดส่วนที่ 15% ของจีดีพี จากปี 2558มีสัดส่วน 14% และเมื่อปี 2553 มีสัดส่วนเพียงที่ 10%และยังมีส่วนช่วยให้การขยายตัวในภาพรวมดีขึ้นด้วย”นางรุ่งกล่าว

นางรุ่ง กล่าวว่า ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนในภาพรวมทรงตัว ขยายตัวที่ 3.1%จากเดือนก่อนหน้าที่ 2%โดยการใช้จ่ายเพื่อสินค้าคงทนกลับมาอยู่ในระดับต่ำหลังหมดช่วงเร่งซื้อก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์แต่การจับจ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการอื่นยังขยายตัวได้สอดคล้องกับรายได้ของครัวเรือนนอกภาคเกษตรที่เติบโตบ้าง

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าโต 6.2% เป็นบวกในรอบ 14 เดือนแต่ถ้าหักหมวดทองคำยังโตติดลบที่ 4% จากภาวะเศรษฐกิจคู่ค้าหลักทั้งจีนและอาเซียนที่ชะลอตัวต่อเนื่องประกอบกับราคาสินค้าส่งออกยังหดตัวตามราคาน้ำมันส่งผลให้การผลิตและการลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ