posttoday

กรุงไทยเตรียมหมื่นล้านปล่อยกู้ผู้ประกอบการสร้างบ้านประชารัฐ

24 มีนาคม 2559

กรุงไทย ร่วมกับ ออมสินและ ธอส. สนับสนุนสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านประชารัฐ อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี ระยะเวลาโครงการ 2 ปี

กรุงไทย ร่วมกับ ออมสินและ ธอส. สนับสนุนสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านประชารัฐ อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี ระยะเวลาโครงการ 2 ปี

นางจรี วุฒิสันติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ 1 ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการคลัง จัดทำโครงการบ้านประชารัฐ เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในระดับราคาที่เหมาะสมนั้น ธนาคารกรุงไทย ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยจะร่วมกับธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ให้การสนับสนุนสินเชื่อกับผู้ประกอบการ เพื่อใช้ในการพัฒนาที่อยู่อาศัย ในวงเงินรวม 3 หมื่น ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของธนาคารกรุงไทย 1 หมื่นล้านบาท

“ในการสนับสนุนสินเชื่อกับผู้ประกอบการนั้น ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4 ต่อปี ระยะเวลาโครงการ 2 ปี โดยผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะให้กู้ในลักษณะให้กู้ร่วมของ 3 ธนาคาร โดยธนาคารกรุงไทย จะทำหน้าที่เป็นผู้นำในการปล่อยกู้และเป็นตัวแทนหลักประกัน ส่วนผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ขึ้นกับการพิจารณาของแต่ละธนาคาร ซึ่งในส่วนของธนาคารกรุงไทย สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ที่สาขา หรือศูนย์ธุรกิจที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ”นางจรีกล่าว

นางจรี กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 6 ราย ซึ่งธนาคารกรุงไทยจะพิจารณารายละเอียดและความเป็นไปได้ของแต่ละราย เพื่อร่วมสนับสนุนให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าโดยเร็ว ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ภายใน 6 เดือนหลังจากนี้