posttoday

จีดีพีหมดสิทธิโต3.5%

17 มีนาคม 2559

"บัณฑูร" ชี้โอกาสที่เศรษฐกิจในปีนี้จะโต 3.5% เป็นไปได้ยาก หลังกำลังซื้อไม่มี ใช้ดอกเบี้ยต่ำยังแก้ไม่ได้

"บัณฑูร" ชี้โอกาสที่เศรษฐกิจในปีนี้จะโต 3.5% เป็นไปได้ยาก หลังกำลังซื้อไม่มี ใช้ดอกเบี้ยต่ำยังแก้ไม่ได้

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ยังฟื้นตัวได้น้อย หากในช่วงที่เหลือของปีเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว หรือขยายตัวได้ต่ำ โอกาสที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้จะโตได้ 3.5% คงจะเป็นไปได้ยาก แม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็ไม่ได้ผลเพราะเป็นโรคที่ดื้อยา

อย่างไรก็ตาม ผลของเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นจะมีแรงกดดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง แต่การใช้ดอกเบี้ยต่ำก็ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่มีคนกู้ ภาคอุตสาหกรรมไม่เพิ่มกำลังการผลิต แม้จะลดดอกเบี้ยลงก็แก้ไม่ได้ เหมือนกับญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญอยู่ มาตรการการเงินเหมือนทั่วโลก ฉีดยาแล้วคนไข้ ยังเฉย ทุกเครื่องมือถูกหยิบขึ้นมาใช้ แต่ไม่ได้ผลและจนปัญญา ไม่รู้จะใช้วิธีการใดต่อไป กลายเป็นโจทย์สำคัญที่ทุกประเทศต้องเจอ

นายบัณฑูร กล่าวอีกว่า สำหรับภาวะการส่งออกของประเทศไทยในปีนี้ ก็ยังติดลบต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว กำลังซื้อถดถอย และยังมีปัจจัยลบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เช่น ปัญหาภัยแล้ง ขณะที่การลงทุนโครงการภาครัฐ ซึ่งเป็นตัวหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจแต่ก็ยังติดขัด มีปัญหาสิ่งแวดล้อม การแบ่งผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว ทำให้โครงการล่าช้า

ทั้งนี้ นายบัณฑูรเสนอให้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจชี้ขาดในโครงการต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ เพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้

"ผ่านไตรมาสแรก ทุกคนก็หน้าเบ้กันหมด ที่พูดกันว่าเศรษฐกิจจะโตได้ 3.5% หากอีก 3 ไตรมาสยังเหมือนต้นปี คงจะไม่ถึง 3 ไตรมาสที่เหลือ ต้องเร่งรัดการผันเงินโครงการใหญ่ๆ ต้องมีคนตัดสินใจ หาสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมและความรวดเร็ว เพราะถ้าไม่ตัดสินก็จะลอยตุ๊บป่องอยู่อย่างนี้ แต่การตัดสินจะต้องมีเกณฑ์หรืออำนาจอะไรบางอย่าง มาตรา 44 ก็เป็นเครื่องมือหนึ่ง" นายบัณฑูร กล่าว

สำหรับเรื่องที่ยังไม่มีการเลือกตั้งในประเทศไทยนั้น นายบัณฑูร กล่าวว่าไม่ได้ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของต่างชาติ

ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่น ผู้ประกอบการใน 44 กลุ่มอุตสาหกรรม ประจำเดือน ก.พ. พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ที่ 85.1 จากเดือน ม.ค.ที่ระดับ 86.3 และต่ำสุดในรอบ 4 เดือน สาเหตุสำคัญมาจากความกังวลต่อการบริโภค กำลังซื้อในประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ภัยแล้งที่มีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างขึ้น เศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ดีขึ้นนัก ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือน ยังปรับตัวลดลงจากระดับ 100.8 มาอยู่ระดับ 100.1 และถือว่าต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. เสนอให้รัฐบาลชะลอการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไปก่อน และจัดสรรเม็ดเงินมาจัดการโปรเจกต์น้ำอย่างยั่งยืน