posttoday

ธอส.ล็อกสินเชื่อ ให้กลุ่มรายได้น้อย

12 มีนาคม 2559

ธอส.ชูพันธกิจล็อกเป้า สินเชื่อ ปล่อยกู้คนมีรายได้น้อยทุกปี รับลูกนโยบายคลัง

ธอส.ชูพันธกิจล็อกเป้า สินเชื่อ ปล่อยกู้คนมีรายได้น้อยทุกปี รับลูกนโยบายคลัง

นายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลัง ให้ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย กลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ รวมถึงกลุ่มข้าราชการผู้น้อย ครู ทหาร ตำรวจ ที่มีรายได้น้อย โดยจากนี้ไปอาจมีการกำหนดเป็นนโยบายให้ทุกปีมีการกันเงินสินเชื่อจำนวนหนึ่ง ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ยผ่อนปรนช่วยคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ เชื่อว่าการปล่อยกู้กลุ่มดังกล่าวจะไม่เสี่ยง โดยเฉพาะข้าราชการ เพราะสามารถตัดค่างวดรายเดือนจากต้นสังกัดได้ แต่ยอมรับว่า ธอส.ได้รับผลกระทบจากการหักเงินในบัญชีลูกหนี้ของสหกรณ์ก่อนหน้านี้ แต่สถานการณ์ไม่รุนแรงเหมือนธนาคารออมสิน เพราะธนาคารมีหลักประกันเป็นบ้าน ที่อยู่อาศัย ทำให้ผู้กู้ยังคงผ่อนจ่ายค่างวดอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับยอดหมุนเวียนการปล่อยสินเชื่อแต่ละปีอยู่ที่ปีละ 1.6 แสนล้านบาท ขณะที่สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นสุทธิต่อปีราว 6-7 หมื่นล้านบาท คาดว่าภายในปี 2560 ธอส.จะมียอดสินเชื่อคงค้างสูงกว่า 1 ล้านล้านบาท จากปัจจุบัน 9 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ธอส.อยู่ระหว่างศึกษาการปรับโครงสร้างเงินฝากตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ที่ต้องการให้ ธอส.ระดมเงินฝากระยะยาวให้สอดรับกับการปล่อยกู้ซื้อบ้านที่ผ่อนยาวถึง 30 ปี โดยปัจจุบัน ธอส.มีเงินฝากประจำระยะยาวที่สุด 5 ปี แต่เนื่องจากพฤติกรรมผู้ฝากเปลี่ยนไป หลายคนย้ายบัญชีไปเรื่อยเพื่อหาผลตอบแทนที่สูงกว่า ทำให้การระดมเงินฝากยาวๆ ต้องยอมจ่ายดอกเบี้ยที่สูง เพื่อดึงผู้ฝากไม่ให้ย้ายบัญชี แต่ธนาคารจะมีต้นทุนที่สูงขึ้น ส่วนการออกพันธบัตรระดมทุนโดยให้คลังค้ำประกัน จะกลายเป็นภาระต่อหนี้สาธารณะ