posttoday

แฉจำนำข้าวดันหนี้แบงก์รัฐ

03 มีนาคม 2559

คลังโชว์หนี้สนองนโยบายรัฐบาลผ่านแบงก์รัฐ เป็นผลงานรัฐบาลเลือกตั้ง 6.91 แสนล้าน

คลังโชว์หนี้สนองนโยบายรัฐบาลผ่านแบงก์รัฐ เป็นผลงานรัฐบาลเลือกตั้ง 6.91 แสนล้าน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ตัวเลขสินเชื่อตามนโยบายรัฐที่มีการแยกเป็นบัญชีพิเศษ (พีเอสเอ) มียอดรวม ณ ไตรมาส 3 ปี 2558 ทั้งสิ้น 7.89 แสนล้านบาท เป็นการเก็บรวบรวมมาตั้งแต่ปี 2552 เป็นหนี้ที่เกิดก่อนรัฐบาลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 6.91 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้โครงการรับจำนำข้าวกว่า 5 แสนล้านบาท และกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 8,227 ล้านบาท

"หนี้ที่เกิดขึ้นในรัฐบาล คสช.บริหารประเทศมีเพียง 9.84 หมื่นล้านบาท เป็นเอ็นพีแอล 1,970 ล้านบาทเท่านั้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และช่วยค่าครองชีพประชาชนผู้มีรายได้น้อย" นาย กฤษฎา กล่าว

ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า ภาพรวมหนี้กว่า 8 แสนล้านบาทนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องจ่ายเงินชดเชยคืนทั้งหมด เพราะบางโครงการไม่ได้เสียหาย ซึ่งทางสำนักงบประมาณจะพิจารณาวงเงินจัดสรรตามความจำเป็นเพื่อทยอยใช้หนี้เก่าให้หมดไปเรื่อยๆ และต่อไปทาง สศค.จะรายงานตัวเลขหนี้ให้สาธารณะได้รับทราบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบบัญชีของประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หนี้ของแบงก์รัฐถือเป็นความเสียสละของแบงก์รัฐในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร และเศรษฐกิจฐานราก ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ หากไม่มีสถาบันการเงินของรัฐ รัฐบาลคงทำงานไม่สำเร็จ