posttoday

ลงดาบข้าราชการหนีหนี้

09 กุมภาพันธ์ 2559

คลังเตรียมลงโทษข้าราชการ 6 หมื่นราย เบี้ยวหนี้ กยศ. พบเป็นคนคลัง 1,000 ราย

คลังเตรียมลงโทษข้าราชการ 6 หมื่นราย เบี้ยวหนี้ กยศ. พบเป็นคนคลัง 1,000 ราย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังจะดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้หน่วยงานราชการปลอดการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยกระทรวงการคลังจะนำร่องนโยบายนี้ ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จะทำให้ข้าราชการกระทรวงการคลังปลอดจากการเป็นผู้เบี้ยวจ่ายหนี้ กยศ. หลังจากพบว่ามีข้าราชการทั่วประเทศถึง 6 หมื่นราย ไม่ยอมจ่ายหนี้กับ กยศ. ในจำนวนนี้กว่า 1,000 คน เป็นข้าราชการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ในฐานะปลัดคลังและประธาน กยศ. ได้ทำหนังสือไปถึงหน่วยราชการทุกแห่งให้ลงนามทำข้อตกลงกับ กยศ. ให้ข้าราชการติดค้างชำระหนี้มาปรับโครงสร้างหนี้และจ่ายชำระหนี้ที่เหลืออยู่ ซึ่งทาง กยศ.มีมาตรการจูงใจต่างๆ จำนวนมาก เช่น หากมีการจ่ายหนี้ทั้งจำนวนก็จะมีส่วนลดให้ รวมถึงยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าปรับ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการกับข้าราชการที่ผิดชำระเงินกู้ กยศ. จะเป็นการดำเนินการตามความสมัครใจ โดยข้าราชการเข้าร่วมโครงการจะถูกหักเงินจากบัญชีเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ทันที และปรับโครงสร้างการชำระหนี้ตามความเหมาะสม ไม่เดือดร้อน แต่หากไม่เข้าร่วมโครงการและยังไม่จ่ายชำระหนี้ กยศ.ก็จะดำเนินการฟ้องร้อง ในขณะที่หน่วยข้าราชการต้นสังกัดก็ต้องดำเนินการทางวินัย เพราะถือว่ามีความผิดไม่ยอมชำระหนี้ให้กับกองทุน

“การปราบปรามคอร์รัปชั่นจะเริ่มจากเงินกู้ กยศ. ในส่วนของข้าราชการทั้งระบบพบผู้ผิดนัดชำระกว่า 6 หมื่นราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมาก และต้องการเจรจาเคลียร์หนี้ทั้งหมดอย่างประนีประนอม แต่ในรายที่ไม่เข้าโครงการ และยังไม่ยอมชำระหนี้คืน ซึ่งมีข้อมูลทั้งหมดแล้วก็จะถือว่ามีความผิด มีโทษตามระเบียบราชการ และจะเอาผิดต่อไป” นายสมชัย กล่าว

สำหรับการติดตามการชำระคืนเงินกู้ กยศ.ในปี 2559 ตั้งเป้าทำให้ได้ขั้นต่ำ 1.9 หมื่นล้านบาท หลังจากที่การชำระหนี้คืนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2556 มีการชำระคืน 1.1 หมื่นล้านบาท ปี 2557 ชำระคืน 1.3 หมื่นล้านบาท และปี 2558 ชำระคืน 1.7 หมื่นล้าน จากการออกมาตรการส่งเสริมการชำระคืน

ปัจจุบัน กยศ.ปล่อยกู้ไปแล้ว 4.5 ล้านราย เป็นเงินปล่อยกู้ 4 แสนล้านบาท มีค้างชำระ 2 ล้านราย เป็นเงิน 5.6 หมื่นล้านบาท เป็นการค้างชำระในกลุ่มทั่วไป 1.2 ล้านราย วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท เป็นการค้างชำระที่อยู่ระหว่างไกล่เกลี่ย 1 แสนราย วงเงิน 7,000 ล้านบาท และเป็นการค้างที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง 7 แสนราย วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท

น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุน กยศ. เปิดเผยแผนให้กู้ยืมเงินแก่ปี 2559 ว่า ได้ตั้งเป้าให้เงินกู้แก่นักเรียน นักศึกษา 6.7 ล้านราย วงเงินกู้รวม 2.7 หมื่นล้านบาท โดยเน้นให้กู้กับผู้มีผลการศึกษาดี