posttoday

เบิกงบช้าดึงจีดีพีต่ำเป้า

09 กุมภาพันธ์ 2559

คลังหวั่นเบิกจ่ายงบล่าช้า ทำจีดีพีปีนี้โตหลุดเป้า 3.7% “อภิศักดิ์” สั่งสรรพากรลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการอสังหาฯ หนุนบ้านประชารัฐเกิดให้เร็ว

คลังหวั่นเบิกจ่ายงบล่าช้า ทำจีดีพีปีนี้โตหลุดเป้า 3.7% “อภิศักดิ์” สั่งสรรพากรลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการอสังหาฯ หนุนบ้านประชารัฐเกิดให้เร็ว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธานประชุม ผู้บริหารกระทรวงการคลังติดตามความคืบหน้าการทำงาน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยให้ รมว.คลัง รับทราบ โดย รมว.คลังได้สอบถามภาวะเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร เนื่องจากการส่งออกของไทยขยายตัวได้ต่ำ

ทั้งนี้ สศค.ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทยจะขยายตัวได้ตามเป้า 3.7% หากการเบิกจ่ายลงทุนของของรัฐบาลได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่หากเบิกไม่ได้ตามเป้าเศรษฐกิจก็คงขยายตัวตามเป้าหมายได้ยาก

อย่างไรก็ตาม รมว.คลังพอใจการดำเนินมาตรการต่างๆ ทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงินลงทุนตามมาตรการเร่งด่วนโครงการขนาดเล็กไม่เกิน 1 ล้านบาท สามารถเบิกจ่ายได้ทั้งหมดแล้ว เหลือการเบิกจ่ายในส่วนของตำบลละ 5 ล้านบาทที่ล่าช้า แต่กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการเบิกจ่าย คาดว่าจะเบิกจ่ายได้หมดในไม่กี่เดือนนี้

นายสมชัย กล่าวว่า รมว.คลัง ได้สั่งให้คลังเร่งดำเนินการเชื่อมข้อมูลการเสียภาษีของ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ให้สามารถบูรณาการตรวจสอบการเสียภาษีได้ เป็นการป้องกันการทุจริตเหมือนที่เคยเกิดมาในอดีต ที่เกิดกรณีของการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกเป็นเท็จทำให้ประเทศเสียหาย 4,000 ล้านบาท โดย รมว.คลัง สั่งให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อไปเชื่อมโยงกับระบบบัญชีเดียว ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เพย์เมนต์ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาการทุจริตการเสียภาษีทั้งระบบ

นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังเร่งให้คลังดำเนินมาตรการบ้านประชารัฐให้เสร็จโดยเร็ว โดยให้คลังหารือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กรมธนารักษ์ และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อหามาตรการต่างๆ ให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็ว

นอกจากนี้ การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกับผู้ซื้อและผู้ประกอบการแล้ว ก็ให้กรมสรรพากรคิดมาตรการการลดหย่อนภาษีให้ผู้ประกอบการ เพราะถือเป็นโครงการสังคมเพื่อให้เป็นไปตามแนวนโยบายประชารัฐ ที่ให้ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศไปด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ กรมบัญชีกลางรายงานการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559 ตั้งแต่ต้นปีงบถึงวันที่ 29 ม.ค. 2559 ว่าเบิกจ่ายได้ 1,048,631 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 2,720,000 ล้านบาท หรือ 38.55% แบ่งเป็น รายจ่ายประจำเบิกจ่ายได้ 960,447 ล้านบาท หรือ 44.15% ของวงเงินรายจ่ายประจำ และรายจ่ายลงทุนเบิกจ่ายได้ 88,184 ล้านบาท หรือ 16.20% ของวงเงินรายจ่ายลงทุนสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2558