posttoday

ธปท.ชี้มีสัญญาณเอกชนลงทุนเพิ่ม

07 กุมภาพันธ์ 2559

ธปท.เผยไตรมาสแรกการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้น ภาคธุรกิจส่อย้ายไปซีแอลเอ็มวี

ธปท.เผยไตรมาสแรกการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้น ภาคธุรกิจส่อย้ายไปซีแอลเอ็มวี

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานแนวโน้มธุรกิจในเดือน ม.ค. 2559 จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักธุรกิจทั่วประเทศ จำนวน 200 ราย และการส่งแบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการสินเชื่อจากสถาบันการเงิน 46 ราย ทั้งที่เป็นธนาคารพาณิชย์และไม่ใช่ธนาคาร พบว่าแนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนในไตรมาสแรก ปี 2559 จะปรับตัวดีขึ้น ตามความเชื่อมั่นของภาคเอกชนที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยมีแรงสนับสนุนจากการลงทุนภาครัฐ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหลายรายวางแผนที่จะออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่ใหญ่ขึ้น และใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีที่ประเทศเหล่านี้ได้รับ เช่น สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี)

นอกจากนี้ การขยายการลงทุนดังกล่าวยังสอดคล้องกับการส่งออกไทยไปในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีที่ยังเติบโตได้ แม้การส่งออกโดยรวมจะหดตัว โดยการส่งออกไปกลุ่มซีแอลเอ็มวีโตได้ 7.7% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่อัตราการเติบโตชะลอลงเล็กน้อยจาก 8.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกในหมวดยานยนต์และชิ้นส่วน ปิโตรเลียม น้ำตาล เครื่องจักรอุปกรณ์ เป็นต้น

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะยังมีการลงทุนต่อเนื่อง ได้แก่ ธุรกิจโทรคมนาคม ที่มีการเร่งขยายโครงข่ายเพื่อรองรับการให้บริการ 4จี หลังประมูลไปเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกที่มีการลงทุนเพื่อขยายสาขาต่อเนื่อง และบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรมและร้านอาหาร ที่ยังมีการลงทุนทั้งในส่วนของการปรับปรุงอาคารและเปิดสาขาเพิ่ม เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป โดยผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่มีแนวโน้มจะเปิดโรงแรมระดับ 3-4 ดาวมากขึ้น เพื่อรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น แต่บางส่วนยังรอดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และความชัดเจนจากนโยบายของภาครัฐก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้การลงทุนภาคเอกชนในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นการลงทุนในเครื่องจักร เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และทดแทนแรงงานที่มีแนวโน้มหายากขึ้นเท่านั้น ขณะที่ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน เดือน ธ.ค. 2558 เพิ่มขึ้น 2.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 0.3% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ แต่มีทิศทางปรับดีขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับการระดมทุนของภาคธุรกิจที่ยังคงขยายตัวบ้าง จากการลงทุนภาคบริการในกลุ่มพลังงานทดแทนและกลุ่มโทรคมนาคมที่ยังดีต่อเนื่อง