posttoday

เอดีบีแนะไทยทุ่มทุนด้านการศึกษา

22 มกราคม 2559

เอดีบีแนะไทยหากอยากพ้นจากประเทศกับดักรายได้ปานกลาง ต้องลงทุนด้านศึกษาเน้นวิชาคณิตและวิทยาศาสตร์

เอดีบีแนะไทยหากอยากพ้นจากประเทศกับดักรายได้ปานกลาง ต้องลงทุนด้านศึกษาเน้นวิชาคณิตและวิทยาศาสตร์

ธนาคารพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) ออกรายงานฉบับล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า จากการศึกษาวิเคราะห์ในระดับระเทศของเอดีบี เรื่อง การวิเคราะห์ข้อจำกัด ที่มีผลผูกพัน : ตามทันอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ (Binding Constraints Analysis: Industrialization and Economic Catch-Up) ว่า หากตรวจสอบถึงความท้าท้ายสำคัญ ที่จะนำประเทศไทยออกจากกับดักรายได้รายกลาง(Middle Income Trap) ไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูงได้ แต่จำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการผลิต

นาย ชาง จิน-เว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ประจำเอดีบี กล่าวว่า สิ่งที่หนึ่งที่ควรลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการข่งขันระเทศ คือ การเพิ่มค่าใช้จายในการวิจัยและพัฒนาให้สูงขึ้น จากปัจจุบันมีเพียง 0.25% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)เท่านั้น และที่สำคัญไทยควรลงทุนด้านการศึกษาเพิ่มศักยภาพของคน เพราะไทยตามหลังเพื่อนบ้านที่มีรายได้ระดับสูงในเรื่องการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

“อย่างน้อยๆให้อยู่ที่ 5% ของจีดีพี ซึ่งต้องเน้นไปที่คุณภาพการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา อุดมศึกษา ละการฝึกอบรมทางเทคนิคและอาชีวะศึกษา” นายเว่ยกล่าว