posttoday

รื้อแผนบ้านประชารัฐ

22 มกราคม 2559

ปรับแผนบ้านประชารัฐ ดึงเอ็นพีเอแบงก์รัฐออกขายคนจน ธอส.ให้กู้ 3% ยาว 30 ปี

ปรับแผนบ้านประชารัฐ ดึงเอ็นพีเอแบงก์รัฐออกขายคนจน ธอส.ให้กู้ 3% ยาว 30 ปี

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเปิดตัวโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรกต้นเดือน มี.ค.นี้ โดยจะนำห้องชุดและบ้านที่เป็นทรัพย์สินรอการขายของ ธอส. ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ และผู้ประกอบการเอกชนอีกหลายรายจะนำที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้วมาขายให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้กับรัฐบาลรวม 1,500 ยูนิต

ทั้งนี้ ผู้ที่ซื้อบ้านในโครงการนี้จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 1.5 หมื่นบาท โดย ธอส.จะปล่อยกู้ให้ 100% ของราคาที่อยู่อาศัย แต่ไม่เกิน 6 แสนบาท โดยเตรียมวงเงินไว้ 5 หมื่นล้านบาท โดย ธอส.จะกู้เงินอัตราดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสินมาปล่อยกู้ต่อ ขณะนี้ธนาคารออมสินคิดดอกเบี้ย 2.9% แต่ ธอส. ขอให้กระทรวงการคลังช่วยเจรจาลดเหลือ 2% เพื่อจะได้ปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยซื้อที่อยู่อาศัยในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 30 ปี จะทำให้ผู้กู้มีภาระผ่อนบ้านเดือนละ 3,000 บาท

สำหรับทรัพย์สินรอการขายของ ธอส.ที่จะเข้าโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรกมีประมาณ 1,000 ยูนิต มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านชุดในโครงการแฟลตปลาทองจำนวน 200 ยูนิต ขณะที่ผู้ประกอบการเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เช่น บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จะนำคอนโดในซอยสามัคคีราคา 8 แสนบาทมาขายให้กับผู้มีรายได้น้อย

นายสุรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบให้ ขยายวงเงินปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือผู้ มีรายได้น้อยจาก 2 หมื่นล้าน บาท เป็นไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดยจะปิดโครงการวันที่ 31 ม.ค.นี้ รวมทั้งเตรียมวงเงินไว้อีก 3 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ 100% ให้กับผู้ที่ซื้อห้องชุดของการเคหะแห่งชาติในโครงการแฟลตดินแดง ทุกราย

นายสุรชัย กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2559 ยังไม่มีวาระการพิจารณาแต่งตั้งกรรม การผู้จัดการ ธอส. คนใหม่

แหล่งข่าวจาก ธอส. ระบุว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากรได้รายงานด้วยวาจาให้ประธานกรรมการ ธอส. รับทราบแล้วว่า คณะกรรมการสรรหาเสนอนายฉัตรชัย ศิริไล เป็นกรรมการ ผู้จัดการ ธอส. คนใหม่ ซึ่งนาย สุรชัย ยืนยันกับคนใกล้ชิดว่ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ