posttoday

ช็อปปิ้งเพื่อชาติ! ซื้อสินค้าก่อนสิ้นปี หักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่น

23 ธันวาคม 2558

คลังจัดหนักกระตุ้นเศรษฐกิจ ซื้อสินค้าก่อนสิ้นปี 25-31 ธ.ค. นำใบเสร็จ หักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่น

คลังจัดหนักกระตุ้นเศรษฐกิจ ซื้อสินค้าก่อนสิ้นปี 25-31 ธ.ค. นำใบเสร็จ หักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่น

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ให้ ครม.พิจารณา  คือ การยกเว้นภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้
เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการในระหว่างวันที่ 25-31 ธ.ค. 2558 จากผู้ประกอบกิจการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ น้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรือ โดยผู้มีเงินได้ต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าหรือรับบริการเป็นใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร

ดังนั้น เมื่อรวมกับมาตรการก่อนหน้าที่ให้นำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรมภายในประเทศที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 16-31 ธ.ค. 2558 ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท เท่ากับได้เพิ่มการหักลดหย่อนภาษีเงินได้แล้วรวม 3 หมื่นบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ใน 2-3 วันนี้จะมีมาตรการกระตุ้นการบริโภคออกมาเพิ่มเติม  และปีหน้าจะมีการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดาลดลงจากที่เก็บสูงสุด 35% และเพิ่มการลดหย่อนให้มากขึ้น

“มาตรการดูแลเศรษฐกิจที่ผ่านมาคิดว่าได้ออกครบถ้วนแล้ว แต่ผลของมาตรการยังต้องติดตามดูว่าจะออกมาเป็นอย่างไร หากรัฐบาลไม่สามารถบริหารให้เศรษฐกิจโตได้ 5% ใน 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะถอยหลังเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน” รมว.คลัง กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ผลจากมาตรการต่างๆ และการลงทุนที่ออกมา ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและขยายตัวต่อเนื่อง มั่นใจว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะดีกว่าปีนี้

นอกจากนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ได้เผยแพร่กฎกระทรวง แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร  ยกเว้นภาษีเงินได้ที่ได้รับจากส่วนแบ่งของกำไรจากห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลที่ได้รับจากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นกรรมสิทธิ์รวมอันได้มาโดยทางมรดก หรือได้รับจากการให้โดยเสน่หา และดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งถือว่ากฎหมายนี้มีผลบังคับใช้แล้ว