posttoday

แบงก์เมินข้อมูลรายได้ในบัตรประชาชน

15 ธันวาคม 2558

แบงก์ชี้ใส่ข้อมูลรายได้ในบัตรประชาชน ไม่มีผลกับการตัดสินใจปล่อยกู้

แบงก์ชี้ใส่ข้อมูลรายได้ในบัตรประชาชน ไม่มีผลกับการตัดสินใจปล่อยกู้

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในหลักการเห็นด้วยกับแนวคิดที่ภาครัฐจะใส่ข้อมูลอาชีพและรายได้ในบัตรประชาชน ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการบริหารจัดการด้านประชากร ซึ่งธนาคารสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาจัดอันดับความเสี่ยงของบุคคลได้ในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม การปล่อยสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ของธนาคารจะต้องขอข้อมูลของลูกค้าอย่างละเอียดเพื่อให้รับทราบรายได้ที่แท้จริง รวมทั้งต้องมีเอกสารหลักฐานประกอบ นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาภาระหนี้ของลูกค้าจากข้อมูลเครดิต (เครดิตบูโร) มาประกอบด้วย

"ปกติแบงก์ขอข้อมูลละเอียดกว่าอยู่แล้ว โดยเฉพาะข้อมูลสำหรับผู้ขอสินเชื่อ ต้องมีเอกสารพิสูจน์รายได้ เช่น สลิปเงินเดือน ส่วนนี้ต้องสามารถตรวจสอบได้ให้ตรงกับความเป็นจริง แต่ในด้านฝั่งเงินฝากจะตรงหรือไม่บอกไม่ได้ เพราะไม่มีแนวทางพิสูจน์ที่แท้จริงได้ว่า เงินฝากที่มีตรงกับรายได้ที่แท้จริงแค่ไหน" นายอดิศร กล่าว

นายชัยณรงค์ เอื้อสิทธิชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การระบุอาชีพและรายได้ในบัตรประชาชนไม่มีผลต่อการทำงานของธนาคาร เพราะข้อมูลที่อยู่ในบัตรประชาชนเป็นข้อมูล ณ วันที่ทำบัตรประชาชน แต่ในวันที่ขอสินเชื่อข้อมูลอาจจะไม่อัพเดท ซึ่งธนาคารยังต้องขอหลักฐานเพิ่มเติมอยู่ดี

"การใส่ข้อมูลอาชีพกับรายได้เข้าไปคงเป็นเรื่องการบริหารจัดการของภาครัฐ เช่น การให้สวัสดิการหรือภาษี ส่วนธนาคารคงใช้มา ช่วยเสริมข้อมูลได้บ้าง แต่ไม่มีผลมาก เพราะปกติบัตรประชาชนมี อายุ 5-6 ปี ระหว่างนั้นข้อมูลมีโอกาสเปลี่ยนแปลงตลอด โดยใครที่มาขอกู้ธนาคารถามอยู่แล้วทั้งอาชีพและรายได้ โดยเน้นข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุดและมีหลักฐานชัดเจน" นายชัยณรงค์ กล่าว