posttoday

ดันสหกรณ์ฯร่วมสมาชิกเครดิตบูโร

02 ธันวาคม 2558

เครดิตบูโรร่อนจดหมายเชิญสหกรณ์ออมทรัพย์ 150 ราย สมัครเป็นสมาชิก

เครดิตบูโรร่อนจดหมายเชิญสหกรณ์ออมทรัพย์ 150 ราย สมัครเป็นสมาชิก

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า เครคิตบูโรได้ร่วมลงนามในสัญญาให้สหกรณ์ออมทรัพย์ สป. เป็นสมาชิกเครดิตบูโร โดยจะสามารถใช้ข้อมูลของเครดิตบูโรในการบริหารความเสี่ยง และที่สำคัญคือสมาชิกของสหกรณ์เองจะได้รับการดูแลช่วยเหลือในการบริหารจัดการหนี้สิน รวมทั้งให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการใช้เงินกู้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้ออกประกาศให้สหกรณ์และชุมนุมสหกรณ์สามารถสมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโรได้ ดังนั้นเครดิตบูโรจึงได้ทำหนังสือเรียนไปยังกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีขีดความสามารถสูงกว่า 150 ราย ที่มีจำนวนสมาชิกตั้งแต่ 5,000 รายขึ้นไป เพื่อเชิญเป็นสมาชิกเครดิตบูโร ซึ่งมีสหกรณ์สอบถามมายังเครดิตบูโรกว่า 133 ราย และยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโรจำนวน 6 ราย

"การที่สหกรณ์ออมทรัพย์ สป. เข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรซึ่งถือว่า เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ทหารรายแรก และจะเป็นตัวอย่างให้แก่สหกรณ์ ออมทรัพย์ของข้าราชการประเภทอื่นๆ ตามนโยบายของภาครัฐ การเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการบริหารความเสี่ยงของสหกรณ์ออมทรัพย์ให้มีความเข้มแข็ง มีความมั่นคง และเป็นมาตรฐานเทียบได้กับสถาบันการเงินชั้นนำในระบบการเงินไทย ตลอดจนจะเป็นการส่งสัญญาณของการปฏิรูปสหกรณ์บนพื้นฐานของความสมัครใจเป็นสำคัญ" นายสุรพล กล่าว