posttoday

คลังชงรีดภาษีที่ดินเดือนธ.ค.

26 พฤศจิกายน 2558

"สมคิด" สั่งคลังชงแผนปฏิรูปภาษีในเดือน ธ.ค. เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน-สิ่งแวดล้อม

"สมคิด" สั่งคลังชงแผนปฏิรูปภาษีในเดือน ธ.ค. เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน-สิ่งแวดล้อม

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปภาษี เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้เสนอแผนปฏิรูปภาษีทั้งหมดภายในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีรายละเอียดของภาษีต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการภายในปีหน้า โดยจะกำหนดเวลาให้มีผลบังคับใช้อย่างมีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ที่เกี่ยวข้องและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สาระสำคัญที่จะเสนอ คือ จะมีการเก็บภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง ส่วนกรมสรรพสามิตจะมีการเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันจะมีการยกเลิกจัดเก็บ ภาษีบางตัวที่ไม่จำเป็นเพื่อลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้จะมีการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยจะลดอัตราจัดเก็บจากปัจจุบันที่เก็บสูงสุด 35% เพื่อจูงใจผู้เสียภาษีเข้ามาในระบบ ป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี รวมทั้งเพิ่มการหักค่าใช้จ่าย ที่เดิมกำหนดไว้ 40% ของรายได้แต่ไม่เกิน 6 หมื่นบาทให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการหักลดหย่อนภาษีจะมีการพิจารณาเข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการบริจาคว่าควรจะมีอยู่ต่อไปหรือไม่ หลังจากพบว่าไม่มีการบริจาคจริง แต่นำมาหักลดหย่อนภาษี ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ หรือหากจะให้มีการหักเงินบริจาคได้ต่อไป กรมสรรพากรต้องตรวจสอบได้ว่ามีการบริจาคจริง

นอกจากนี้ ในการปฏิรูปภาษีจะเสนอให้ปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดเก็บ โดยให้นิติบุคคลทำบัญชีเดียวเริ่มดำเนินการระบบใช้จ่ายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-เพย์ เมนต์ ให้สามารถหักการเสียภาษีได้ทันที รวมทั้งติดตามจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายออนไลน์ ที่กรมสรรพากรและกรมศุลกากรต้องร่วมมือกัน ในส่วนของกรมศุลกากรหากสินค้านำเข้าจากต่างประเทศต้องดูแลจัดเก็บภาษีนำเข้าให้ได้ ขณะที่กรมสรรพากรดูแลลูกค้าออนไลน์ในประเทศตรวจสอบรายได้เพื่อจัดเก็บภาษีให้ถูกต้อง

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แผนการปฏิรูปภาษีจะมีการแก้ไขกฎหมายต่างๆ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายไปบ้างแล้ว เช่น การแก้กฎหมายสรรพสามิตให้มีการเปลี่ยนแปลงการ จัดเก็บภาษีที่ใช้จากราคาหน้าโรงงาน หรือสำแดงนำเข้ามาเป็นราคาขายปลีก ด้านกรมศุลกากรมีการแก้กฎหมายเพื่อสนับสนุนการค้ามากขึ้น โดยจะมีการลดรางวัลสินบนและนำจับ

สำหรับการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 2.35 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากภาษี 90% เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย เพราะจะมีเงินจากการประมูล 4จี ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท นำส่งคลังมาเป็นรายได้แผ่นดินในปีงบประมาณนี้