posttoday

ธอส.ปล่อยกู้บ้านอีกหมื่นล.

25 พฤศจิกายน 2558

ธอส.พร้อมปล่อยสินเชื่อ ผู้มีรายได้น้อยล็อต 2 อีก 1 หมื่นล้านต้นปี 2559 หลังยอดยื่นขอทะลุเป้า

ธอส.พร้อมปล่อยสินเชื่อ ผู้มีรายได้น้อยล็อต 2 อีก 1 หมื่นล้านต้นปี 2559 หลังยอดยื่นขอทะลุเป้า

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.พร้อมจะขยายวงเงินสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท ในช่วงต้นปี 2559 หลังจากการปล่อยสินเชื่อในล็อตแรกจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ได้รับความสนใจจากประชาชนผู้ซื้อบ้านจำนวนมาก โดยมีผู้ขอสินเชื่อมากถึง 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าถึงสิ้นเดือน พ.ย.จะอนุมัติสินเชื่อได้ราว 5,000 ล้านบาท และจะอนุมัติได้ครบ 1 หมื่นล้านบาท ภายในต้นปีหน้า

"พออนุมัติสินเชื่อล็อตแรกครบวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ก็พร้อมเปิดล็อต 2 ต่อทันที การขยายวงเงินคณะกรรมการของ ธอส.สามารถดำเนินการได้เลยไม่ต้องรออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะมติที่ประชุม ครม.ครั้งก่อนได้ให้สิทธิ ธอส.ดำเนินการต่อได้เอง โดยจะยังใช้เกณฑ์และสิทธิพิเศษเดียวกับการปล่อยสินเชื่อตามมาตรการของรัฐบาล" นายสุรชัย กล่าว

สำหรับนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อยในเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ให้สอดรับกับนโยบายของภาครัฐที่มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติและกลุ่มสมาคมผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เอกชนร่วมกันพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เฟสแรก 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก มุกดาหาร ตราด สงขลา สระแก้ว และหนองคาย เพื่อตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยของแรงงานในเศรษฐกิจพิเศษที่จะเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบในปี 2561

"คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงต้นปี 2559 ว่ารูปแบบโครงการจะเป็นอย่างไร จะพัฒนาในพื้นที่ใด หรือมีโครงการอะไรบ้าง และ ธอส.จะเข้าไปสนับสนุนด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยในโครงการเหล่านี้อย่างไร" นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการพัฒนาพื้นที่และระบบสาธารณูปโภครองรับ คาดว่าจะเริ่มโครงการในปี 2561 นั้น เชื่อว่าจะนำความเจริญเข้าสู่พื้นที่ทั้งในเขตเศรษฐกิจพิเศษเองและพื้นที่โดยรวม รวมถึงจะส่งผลให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยจากผู้ที่ทำงานภายในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งจากแรงงาน พนักงาน ผู้บริหารและเจ้าของกิจการ และคาดว่าจะมีโครงการหอพักและอพาร์ตเมนต์เกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะทำให้เกิดความต้องการสินเชื่อเพื่อโครงการประเภทนี้ด้วย