posttoday

ธกส.ติดบ่วงหนี้จำนำข้าวทะลุ5.2แสนล้าน

17 พฤศจิกายน 2558

ธ.ก.ส.ลดหนี้จำนำข้าว 5.2 แสนล้าน ไม่ลง ขอขยายเวลาไป 1 ปี

ธ.ก.ส.ลดหนี้จำนำข้าว 5.2 แสนล้าน ไม่ลง ขอขยายเวลาไป 1 ปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เสนอเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ขยายเวลาการลดวงเงินกู้ที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลก่อนหน้าให้เหลือไม่เกิน 5 แสนล้านบาท จากที่ต้องทำให้ได้ภายในสิ้นเดือน ธ.ค. 2558 ออกไปอีก 12 เดือน หรืออีก 1 ปี เพราะขณะนี้มีวงเงินเกินอยู่มาก

แหล่งข่าวชี้แจงว่า ขณะนี้มีการใช้เงินกู้และสภาพคล่องของธนาคารไปในโครงการรับจำนำข้าวถึง 5.2 แสนล้านบาท แม้ว่าจะเกินจากวงเงินกู้มาเพียง 2 หมื่นล้านบาท ไม่มากนัก แต่ ธ.ก.ส.ก็ไม่สามารถลดวงเงินกู้ลงได้ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถระบายข้าวออกไปได้ จึงไม่มีรายได้มาชำระหนี้ให้ ธ.ก.ส.

อย่างไรก็ตาม สำหรับในปีหน้าคาดว่า ธ.ก.ส.จะลดหนี้จำนำข้าวให้เหลือไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ได้ภายในเวลาที่ขอขยายออกไปอีก 1 ปี เพราะหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่งคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว จะทำให้รัฐบาลระบายได้เร็วขึ้นและมีเงินมาชำระหนี้ หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าขายข้าวเพราะกลัวความผิดขายข้าวต่ำกว่าราคาต้นทุนที่รับจำนำมาตันละ 2.4 หมื่นบาท แต่ข้าวบางส่วนเสื่อมคุณภาพอย่างมากขายได้ตันละไม่กี่พันบาท

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า การลดหนี้ให้เหลือ 5 แสนล้านบาท เป็นคนละส่วนกับการปิดบัญชีรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างการปิดบัญชีรอบวันที่ 31 ก.ย. 2558 ให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ การที่มีข้าวเสื่อมคุณภาพมากขึ้นและการใช้เงินกู้ช้า ก็ทำให้โครงการรับจำนำข้าวขาดทุนมากขึ้น

สำหรับการปิดบัญชีรับจำนำข้าวล่าสุด กระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบ เมื่อรอบวันที่ 31 ก.ย. 2557 พบว่ามียอดขาดทุน 7 แสนล้านบาท แยกเป็น 11 โครงการก่อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 1.63 แสนล้านบาท และอีก 4 โครงการ ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีก 5.36 แสนล้านบาท

นางชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2557 ได้ระบายข้าวไปได้แล้ว 5 ล้านตัน จากสต๊อก 18.7 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 5.23 หมื่นล้านบาท และได้นำส่งกระทรวงการคลังเพื่อใช้หนี้ 7 หมื่นล้านบาท ที่เกินเพดานหนี้อยู่ 5 แสนล้านบาท ยังเหลืออีก 1 หมื่นกว่าล้านบาท จะขายข้าวนำเงินส่งคืนเพื่อไม่ให้เกินเพดานที่กำหนด ซึ่งได้ขอขยายระยะเวลาคืนหนี้ไปจนถึงเดือน ก.ย. 2559 ไปแล้ว

ภาพประกอบข่าว