posttoday

เครดิตบูโรจัดเกรดลูกหนี้ชูเก็บดอกตามเสี่ยง

26 ตุลาคม 2558

เครดิตบูโร เตรียมจัดเกรดลูกหนี้ เครดิตดีมีสิทธิได้กู้เงินดอกเบี้ยถูกกว่าเดิม

เครดิตบูโร เตรียมจัดเกรดลูกหนี้ เครดิตดีมีสิทธิได้กู้เงินดอกเบี้ยถูกกว่าเดิม

นายสุรพล โอภาสเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้มอบหมายให้เครดิตบูโรจัดทำเครดิตสกอริ่งให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2559ซึ่งจะมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายการประกอบทำธุรกิจ (Doing Business) ของธนาคารโลก รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 3

ทั้งนี้ บริษัทจะทำเครดิตสกอริ่ง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเอสเอ็มอีและบุคคลทั่วไป ซึ่งการจัดกลุ่มคะแนนความสามารถการชำระหนี้ของลูกหนี้ หากลูกค้ารายใดได้รับการจัดเครดิตสกอริ่งในระดับที่ดีมาก ก็อาจจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ

นายสุรพล กล่าวว่า การพัฒนาเครดิตสกอริ่งนี้จะเป็นส่วนช่วยแก้ปัญหาที่จะช่วยคนที่มีหนี้เคยค้างชำระแต่ไม่มากและไม่ได้มีการผิดนัดชำระเพิ่ม แต่ถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อ ช่วยในกระบวนการตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

“ยกตัวอย่างเมื่อนาย ก ขอสินเชื่อจากแบงก์จะมีเครดิตสกอริ่งบอกความสามารถการชำระหนี้ ซึ่งจะมีการเปรียบเทียบกับผู้มีพฤติกรรมคล้ายนาย ก ประมาณ 1 หมื่นคน ว่ามีโอกาสเป็นหนี้เสียในอีก 12 เดือนข้างหน้าอย่างไร ถ้าจัดอยู่ในกลุ่มดี ก็มีโอกาสที่จะจ่ายดอกเบี้ยถูกกว่ากลุ่มที่เสี่ยงเป็นหนี้เสีย” นายสุรพล กล่าว