posttoday

ธอส.ชงขยายวงสินเชื่อกู้ซื้อบ้านไม่อั้น

20 ตุลาคม 2558

ธอส.สภาพคล่องล้น 7 หมื่นล้าน เตรียมเสนอให้ผู้มีรายได้น้อยกู้ซื้อบ้านไม่อั้น

ธอส.สภาพคล่องล้น 7 หมื่นล้าน เตรียมเสนอให้ผู้มีรายได้น้อยกู้ซื้อบ้านไม่อั้น

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเสนอคณะกรรมการธนาคารให้พิจารณาขยายวงเงินมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมวงเงินที่ตั้งไว้ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีสภาพคล่องสูงกว่า 7 หมื่นล้านบาท

“เมื่อ 19 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ขอสินเชื่อตามนโยบายรัฐ มีผู้สนใจยื่นกู้แล้ว 2,000 ราย วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาขอสินเชื่อเฉลี่ย 2 ล้านบาท/ราย โดยได้เร่งกระบวนการอนุมัติสินเชื่ออย่างเร็วที่สุดภายใน 3 วัน” นางอังคณา กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าหลังจากนี้จะมีผู้เข้ามาขอสินเชื่อเฉลี่ย 1,000 ล้านบาท/วัน และจะมีผู้ได้รับอนุมัติสินเชื่อวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ประมาณ 7,000 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้จะเสนอขยายวงเงินให้กู้ ธนาคารไม่มีความกังวลว่าจะทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สูงขึ้น จากปัจจุบันเอ็นพีแอลธนาคารอยู่ที่ 5% จากสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 8.37 แสนล้านบาท โดยเป็นสินเชื่อใหม่ในปีนี้ 1.08 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 1.49 แสนล้านบาท

สำหรับ ลูกค้าที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารแล้วสามารถรอการทำสัญญา หลังจากกระทรวงมหาดไทยประกาศสิทธิประโยชน์ลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองเหลือ 0.01% ได้ เพื่อเอื้อประโยชน์ไม่เป็นภาระของประชาชน

นางอังคณา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ จะมีการหารือกับกระทรวงการคลัง และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อพิจารณาแนวทางที่จะให้เอกชนร่วมกันสร้างบ้านให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย และให้สถาบันการเงินของรัฐปล่อยกู้หากเงินทุนไม่เพียงพอ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า มั่นใจว่าโครงการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ผ่าน ธอส. จะทำให้ธนาคารพาณิชย์ตื่นตัวในการปล่อยกู้เช่นกัน

ขณะที่จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายค่าย พบว่าได้เริ่มต้นแคมเปญที่ล้อไปกับมาตรการอสังหาริมทรัพย์แล้ว เช่น ค่ายเอพีจัดแคมเปญแพ็กยัวร์ แบ็ก ฟรีค่าใช้จ่ายทุกอย่างในวันโอน และเครื่องใช้ไฟฟ้าในโครงการพร้อมอยู่ทุกโครงการ ส่วนค่ายแสนสิริใช้แคมเปญออนท็อป นำค่าธรรมเนียมโอนมาลดเพิ่มให้ลูกค้า