posttoday

ค่าเงินบาทแข็งพรวดแบงก์เตือนแค่ช่วงสั้น

10 ตุลาคม 2558

บาทแข็งค่าพรวด เดียว 50 สตางค์/เหรียญสหรัฐ แบงก์เตือนแค่ชั่วคราว

บาทแข็งค่าพรวด เดียว 50 สตางค์/เหรียญสหรัฐ แบงก์เตือนแค่ชั่วคราว

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า สถานการณ์เงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วแตะระดับ 35.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ หลังจากเพิ่งอ่อนค่าสุดในรอบ 8 ปีเมื่อปลายเดือน ก.ย. 36.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ  เกิดจากเงินทุนไหลกลับมายังตลาดเกิดใหม่ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเมื่อการประชุมรอบเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยสกุลเงินประเทศในภูมิภาคต่างกลับมาแข็งค่าในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะเงินริงกิตของมาเลเซียและเงินรูเปียของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐล่าสุด คือ ตัวเลขแรงงานไม่ค่อยดีอย่างที่คาดหวัง ขณะที่รายงานการประชุม FOMC ที่เพิ่งออกมาสะท้อนภาพความเป็นห่วงเงินเฟ้อและเศรษฐกิจโลก นักลงทุนเริ่มตีความว่า มีโอกาสที่สหรัฐอาจไม่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งทำให้นอกจากค่าเงินแข็งค่าแล้ว ตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงก็กลับมาคึกคักด้วย เช่น น้ำมัน ที่ราคาเริ่มปรับขึ้นมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้วว่า เงินบาทจะกลับมาแข็งค่าในระยะสั้นหากสหรัฐไม่ขึ้นดอกเบี้ยอย่างที่คาดไว้ โดยตลาดเงินเป็นภาพเดียวกับเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่นักลงทุนคาดว่าสหรัฐจะยกเลิกคิวอีในเดือนก.ย.  แต่เฟดชะลอการลดคิวอีออกไป ทำให้เงินบาทที่กำลังอ่อนค่าเกิน 32 ก็กลับมาแข็งค่าที่ 31 และทิศทางกลับไปเป็นอ่อนค่าอีกครั้งหลังสหรัฐทยอยลดคิวอีตั้งแต่เดือน ธ.ค.

ทั้งนี้ ต้องเตือนนักลงทุนอย่าชะล่าใจว่าเงินบาทจะกลับทิศทางไปแข็งค่า เพราะจากสถิติในอดีตเป็นคำตอบว่า บาทแข็งเพียงชั่วคราวเท่านั้น และทิศทางในระยะต่อไปยังอ่อนค่าต่อเนื่อง จากดอกเบี้ยสหรัฐที่ต้องปรับขึ้นแน่นอน แม้อย่างช้าอาจจะเป็นปีหน้า แต่ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ยังเชื่อว่าสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยเดือน ธ.ค. นี้

"เทรนด์เงินเหรียญสหรัฐแข็งค่ายังอยู่ และตลาดเกิดใหม่ไม่มีปัจจัยบวกอะไรที่เศรษฐกิจจะเติบโตแรง เห็นจากไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกยังมองเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เติบโตข้าถึงปีหน้า ที่เป็นตัวกดดันในค่าเงินอ่อนค่าต่อไป" นายอมรเทพ กล่าว

ทั้งนี้ นักค้าเงินธนาคารพาณิชย์ เผยว่า เงินบาทปิดตลาดเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ที่ระดับ 35.52 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แข็งค่าจากวันก่อนหน้าที่ปิด 36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยเงินบาทเคลื่อนไหวระหว่างวันในกรอบ 35.51-35.75 บาทต่อเหรียญสหรัฐ