posttoday

โด๊ปลงทุนเอกชนเห็นผลใน6เดือน

02 ตุลาคม 2558

"สมคิด" สั่งคลัง-บีโอไอ จัดมาตรการกระตุ้นลงทุนใน 6 เดือน กล่อมญี่ปุ่นลงทุนซูเปอร์คลัสเตอร์

"สมคิด" สั่งคลัง-บีโอไอ จัดมาตรการกระตุ้นลงทุนใน 6 เดือน กล่อมญี่ปุ่นลงทุนซูเปอร์คลัสเตอร์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดการลงทุนทันทีและไม่ต้องรอปีหน้า เพราะนักลงทุนบางส่วนอาจจะรอดูสถานการณ์ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เตรียมมาตรการจูงใจให้เกิดการลงทุนใน 6 เดือน หรือในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

"จะมีการประกาศเร็วๆ นี้ เพราะทุกอย่างมีแผนอยู่แล้ว" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงผลการหารือกับนายอะกิระ มูราโคชิ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี) และคณะ ว่า ญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี) และคณะ ว่า ได้ชี้แจงให้นักลงทุนญี่ปุ่นทราบว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในภาวะที่เลวร้าย รวมถึงนโยบายที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ โดยเฉพาะมาตรการระยะแรกที่ทำให้มีเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

"นักลงทุนญี่ปุ่นสนใจมาตรการส่งเสริมการลงทุนแบบซูเปอร์คลัสเตอร์ และไทยเองก็สนใจการลงทุนจากญี่ปุ่นในส่วนของเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งในช่วงปลาย พ.ย.หรือต้น ธ.ค.นี้ ผมจะได้เดินทางไปญี่ปุ่น ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้ไม่ได้แค่ไปเจรจาการค้า แต่จะเป็นการเจรจาหลายกระทรวงร่วมกันเพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันทั้งเศรษฐกิจและสังคม" นายสมคิด ระบุ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือกับเจซีซีถึงการลงทุนสร้างเส้นทางรถไฟ ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจลงทุนมาก โดยเฉพาะเส้นทางมาบตาพุดกรุงเทพฯ-เพชรบุรี-ราชบุรี-กาญจนบุรี ซึ่งจะเชื่อมออกไปถึงประเทศเมียนมา หากนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจก็ให้ร่วมกันตั้งเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า จากนั้นให้ยื่นข้อเสนอว่าจะลงทุนในช่วงใดหรือมีวิธีการดำเนินการอย่างไรมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา