posttoday

ไอแบงก์สินเชื่อหดสิ้นเดือนก.ค.ต่ำเป้าหมื่นล้าน

10 กันยายน 2558

ไอแบงก์ยอดสินเชื่อเงินฝากหดตัวต่อ คาดสิ้นปีแก้ไขลดหนี้เสียได้ 1 หมื่นล้าน

ไอแบงก์ยอดสินเชื่อเงินฝากหดตัวต่อ คาดสิ้นปีแก้ไขลดหนี้เสียได้ 1 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ยอดรวมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารตั้งแต่ต้นปีถึงสิ้นเดือน ก.ค. 2558 ที่ผ่านมา ยังทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ปล่อยกู้ได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 4,934 ล้านบาท สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีต่ำกว่าเป้า 1,999 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนสัญญาสินเชื่อและดอกเบี้ยสำหรับลูกค้านักธุรกิจมุสลิมและสหกรณ์ และสินเชื่อรายย่อยต่ำกว่าเป้า 3,143 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้าง 1.01 แสนล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปีจะมี 1.13 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ การขยายฐานลูกค้าเงินฝากก็ทำได้ต่ำกว่าเป้า 1 หมื่นล้านบาท ทำให้ปัจจุบันมีเงินฝากรวม 1.05 แสนล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 1.16 แสนล้านบาท โดยยังเดินหน้าเพิ่มฐานลูกค้าเงินฝากมุสลิมตามแผนฟื้นฟู ล่าสุดทำได้กว่า 1.22 แสนราย จากเป้าหมาย 2 แสนราย สาเหตุที่ธนาคารไม่เร่งการเพิ่มเงินฝาก เนื่องจากต้องการรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมกับการปล่อยสินเชื่อที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีการเรียกลูกหนี้รายใหญ่เข้าเจรจาคิดเป็นวงเงินกว่า 2.28 หมื่นล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีจะสามารถเจรจาปรับโครงสร้างกับลูกหนี้ได้ ส่งผลให้เอ็นพีแอลลดลงอีกประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท จากสิ้นเดือน ก.ค. ที่มีเอ็นพีแอล 4.8 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 47.48% ของสินเชื่อรวม

สำหรับการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์สำหรับการบริหารหนี้ เอ็นพีแอลยังอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการแยกสินทรัพย์ดีและหนี้เสียออกจากกัน ซึ่งมีความล่าช้าจากเดิมที่ต้องเสนอคณะกรรมการภายในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไอแบงก์สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ตามเป้าหมายของแผนฟื้นฟูกิจการรวมทั้งการปิดและควบรวมสาขา โดยเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ปิดไปแล้ว 2 สาขา คือ สาขาในเซ็นทรัล รามอินทรา และเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น และอยู่ระหว่างขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต และสาขาเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ที่จะปิดทำการวันที่ 25 ก.ย. 2558 เพื่อให้มีงบเพียงพอในการเบิกค่าใช้จ่ายให้แก้ผู้ให้เช่าและผู้รับจ้างจนถึงวันปิดสาขา