posttoday

กรุงไทยรีบปล่อยสินเชื่อบุคคล

04 กันยายน 2558

กรุงไทยออกสินเชื่อบุคคลรวดเดียว 2 แบบ จับกลุ่มพนักงานที่มีบัญชีเงินเดือนแบงก์

กรุงไทยออกสินเชื่อบุคคลรวดเดียว 2 แบบ จับกลุ่มพนักงานที่มีบัญชีเงินเดือนแบงก์

นายธัญญพงศ์ ธรรมาวรา นุคุปต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารออกสินเชื่อบุคคลใหม่ 2 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย สินเชื่ออเนกประสงค์ 5 พลัส และสินเชื่อธนวัฏ 5 พลัส สำหรับเป็นวงเงินหมุนเวียน (โอดี) เจาะฐานลูกค้ารายย่อยเอกชน ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีนี้ที่ 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินเชื่อทั้ง 2 ประเภท มีวัตถุประสงค์ให้ลูกค้าได้สำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น ให้วงเงินกู้สูงสุด 5 เท่าของเงินได้ แต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยผู้กู้ไม่ต้องมีหลักประกัน เพียงเป็นพนักงานที่มีรายได้ประจำ มีอายุงาน 1 ปีขึ้นไป รายได้ขั้นต่ำเดือนละ 1.5 หมื่นบาท มีบัญชีเงินเดือนอยู่กับธนาคารกรุงไทย และอายุไม่เกิน 60 ปี

สำหรับสินเชื่ออเนกประสงค์ 5 พลัส ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยรายย่อยลูกค้าชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) บวก 7% ปัจจุบันเท่ากับ 14.875% ผ่อนชำระนาน 5 ปี ส่วนสินเชื่อ ธนวัฏ 5 พลัส ซึ่งเป็นสินเชื่อหมุนเวียน คิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์บวก 9% ปัจจุบันเท่ากับ 16.875%

"ลูกค้าสามารถใช้สินเชื่ออเนกประสงค์ทั้ง 2 ประเภท ทั้งสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ช่วยเสริมสภาพคล่องในการใช้จ่าย หรือใช้ชำระหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินอื่นในอัตราดอกเบี้ยต่ำ" นายธัญญพงศ์ กล่าว

นายชัยณรงค์ เอื้อสิทธิชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อบุคคลปีนี้เติบโต 12-15% โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง 2 ประเภทจะเข้ามาเสริมให้สินเชื่อเติบโตได้ตามเป้าหมายและมีคุณภาพ ปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อบุคคลเกือบ 4 แสนล้านบาท สัดส่วนกว่า 30% ของสินเชื่อรายย่อย

สำหรับสินเชื่อบุคคลใหม่ของธนาคารดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ระยะยาวที่ตอบสนองผู้กู้รายย่อยที่เป็นพนักงานเอกชนโดยเฉพาะ ส่วนกลุ่มข้าราชการนั้น ธนาคารได้ร่วมมือกับหน่วยราชการต่างๆ มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี ธนาคารเตรียมผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นปี แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนสูง จึงชะลอการเปิดตัวออกไป แต่ขณะนี้หนี้ครัวเรือนเริ่มนิ่งขึ้น และประชาชนยังมีความต้องการเงินหมุนเวียน ขณะที่ระบบการคัดกรองสินเชื่อสมบูรณ์แล้ว จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

นายชัยณรงค์ ยอมรับว่า สินเชื่อบุคคลไม่มีหลักประกันถือเป็นสินเชื่อที่มีความเสี่ยง แต่ธนาคารยังคงหลักเกณฑ์อนุมัติสินเชื่ออย่างระมัดระวัง เลือกลูกค้าที่มีเงินเดือนผ่านธนาคาร เนื่องจากสามารถวิเคราะห์รายได้ที่ลึกขึ้น รวมทั้งจะมีการนำข้อมูลภาระหนี้จากเครดิตบูโรมาร่วมพิจารณา จึงมั่นใจว่าจะได้ลูกค้าที่มีคุณภาพดี