posttoday

โอนเงินรายย่อยลดฮวบ20%

24 สิงหาคม 2558

รายย่อยโอนเงินเดือน ก.ค.ลดฮวบ มูลค่าหายไป 21.9% เศรษฐกิจชะลอ จ่ายปันผลลดลง

รายย่อยโอนเงินเดือน ก.ค.ลดฮวบ มูลค่าหายไป 21.9% เศรษฐกิจชะลอ จ่ายปันผลลดลง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานธุรกรรมการโอนเงินรายย่อย จำแนกตามประเภทบริการ ล่าสุด ณ สิ้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ธุรกรรมการโอนเงินของรายย่อยรวมทั้งระบบลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนค่อนข้างมาก โดยมีปริมาณธุรกรรมการโอนรวม 3.15 ล้านรายการ ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อน 3.5% และมีมูลค่าธุรกรรมการโอนรวม 2.02 แสนล้านบาท ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนถึง 21.9%

ทั้งนี้ ในรายละเอียดธุรกรรมโอนเงินแบ่งเป็น การทำธุรกรรมการโอนเงินประเภทอื่นๆ หรือโอนเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ไม่ใช่เพื่อการโอนเงินเดือน เงินปันผล การซื้อสินค้าและบริการ ปรากฏว่าทั้งปริมาณและมูลค่าลดลงมากที่สุด โดยมีปริมาณการโอน 7.42 แสนรายการ ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อน 7.9% และมีมูลค่ารวม 2.82 หมื่นล้านบาท ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนถึง 71.8% ส่วนการทำธุรกรรมการโอนเงินจ่ายปันผลมีปริมาณ 5.62 หมื่นรายการ ลดลง 0.8% มีมูลค่า 1,970 ล้านบาท ลดลง 20.7%

ขณะที่ธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น คือ ธุรกรรมการโอนเงินเดือน รวมถึงค่าจ้าง บำเหน็จ และค่าบำนาญ ปรากฏว่ามีปริมาณธุรกรรม 8.21 แสนรายการ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน 8.3% มีมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.6% ส่วนธุรกรรมการโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ พบว่ามีปริมาณ 1.54 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 7.6% มีมูลค่า 1.32 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

ด้านฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่การทำธุรกรรมการโอนเงินของรายย่อยๆ ทั้งที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก และธุรกรรมโอนเงินของประชาชนทั่วไปจะลดน้อยลง โดยเฉพาะการเงินเพื่อเหตุผลต่างๆ และการโอนเงินในส่วนของเงินปันผลที่ลดลงอย่างมาก สาเหตุมาจากปัจจุบันกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ชะลอตัวลง ย่อมทำให้ปริมาณธุรกรรมและมูลค่าการโอนเงินต่างลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของเงินปันผลนั้น เนื่องจากผลประกอบการธุรกิจพบว่ามีกำไรลดลง จากยอดขายสินค้าที่น้อยลง หรือขายสินค้าได้ยากขึ้น ทำให้การจ่ายเงินปันผลลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ดี หากภาวะเศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวได้ ธปท.เชื่อว่าจะทำให้ธุรกรรมการโอนเงินปรับตัวดีขึ้นเอง

“ภาวะการโอนเงินที่เกิดขึ้นเช่นนี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อแผนการพัฒนาระบบชำระเงินของ ธปท.ที่จะดำเนินการเพื่อรองรับเศรษฐกิจยุคดิจิทัลแต่อย่างใด”แหล่งข่าวระบุ