posttoday

แบงก์ชาติรับศก.เสี่ยงโตต่ำ3%

31 กรกฎาคม 2558

ธปท.แย้มเศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่ำ 3% เล็กน้อย หลังส่งออกมีแนวโน้มหดตัวมากกว่าคาด ด้านภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.และไตรมาส 2 ยังฟื้นตัวช้า

ธปท.แย้มเศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่ำ 3% เล็กน้อย หลังส่งออกมีแนวโน้มหดตัวมากกว่าคาด ด้านภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.และไตรมาส 2 ยังฟื้นตัวช้า

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวยอมรับว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปีนี้อาจจะมีการปรับลดลงเล็กน้อยหรือใกล้เคียง กับปัจจุบันที่คาดว่าปีนี้จะโตที่ 3% หากการส่งออกปีนี้ทั้งปีหดตัวมากกว่าที่ธปท.คาดไว้ว่าจะติดลบ 1.5% ซึ่งสถานการณ์ส่งออกล่าสุดน่าจะไม่ใช่ติดลบ 1.5% บวกกับในครึ่งหลังของปีนี้เศรษฐกิจมีปัจจัยลบมากกว่าปัจจัยบวก
       
“ถามว่าคาดการณ์การส่งออกของธปท.มองไปในทิศทางเดียวกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ที่คาดว่าจะติดลบ 4% หรือไม่นั้น ธปท.เราก็คงมองไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ดีตัวเลขคาดการณ์จริงหรือตัวเลขทางการของธปท.จะประกาศในวันที่ 25 ก.ย.นี้” นางรุ่งกล่าว

นางรุ่ง กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.หรือไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวเล็กน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าจำเป็นและหมวดบริการ สะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางและบนที่ยังมีอยู่ เพียงแต่ถูกหน่วงด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังไม่ดีนัก

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจโดยรวมได้รับผลกระทบจากการส่งออกสินค้าที่หดตัวตามการชะลอตัวของความต้องการจากจีนและอาเซียน เมื่อผนวกกับอุปสงค์ในประเทศที่ไม่เข้มแข็งจึงส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับลดลง การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงหดตัว และการลงทุนภาคเอกชนทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ