posttoday

"เศรษฐพุฒิ" ชี้ศก.ไทยปีนี้มีโอกาสโต2%เหตุรัฐต้องรัดเข็มขัด

29 กรกฎาคม 2558

สถาบันอนาคตไทยศึกษาชี้เศรษฐกิจไทยในบริบทใหม่โตต่ำลง จากเฉลี่ย 5% เหลือ 3% แนะรัฐเน้นกระตุ้นการลงทุนเอกชน

สถาบันอนาคตไทยศึกษาชี้เศรษฐกิจไทยในบริบทใหม่โตต่ำลง จากเฉลี่ย 5% เหลือ 3% แนะรัฐเน้นกระตุ้นการลงทุนเอกชน

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันอนาคตไทยศึกษากล่าวถึงผลการศึกษาเรื่อง "เศรษฐกิจไทยภายใต้บริบทใหม่ : Thailand's New Normal" ว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวช้าๆในอัตราที่ต่ำลงและเติบโตข้ากว่าเมื่อก่อน เพราะบริบทใหม่หรือเพราะปัจจัยสิ่งแวดล้อมต่างๆได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยการเติบโตเดิมเฉลี่ยที่ 5% จะเหลือ 3% เท่านั้น ส่วนปีนี้มีโอกาสโต 2% กว่าๆ ซึ่งการเติบโตระดับนี้ก็ไม่ได้น่าแปลกอะไร  เพราะงบประมาณจากที่เคยใช้งบประชานิยมเต็มที่กลายเป็นรัฐต้องรัดเข็มขัดมากขึ้น ทิศทางการลงทุนก็เปลี่ยนไปจากเดิมที่ต่างชาติเข้ามาลงทุน เป็นนักลงทุนออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ การส่งออกก็ขยายตัวน้อยลง จากเดิมโตเฉลี่ยมากกว่า 10% เหลือเฉลี่ยน้อยกว่า 4% เพราะประเทศที่นำเข้าสูงอย่างจีนก็ผลิตเองมากขึ้น รายได้ครัวเรือนที่เคยโตเฉลี่ย 3% ลดเหลือน้อยกว่า 2% จากหนี้ครัวเรือนที่สูง และประชากรไทยเข้าสู่วัยชราเร็วขึ้น วัยกำลังแรงงานแทบไม่เพิ่ม แถมค่าจ้างยังโตเร็วกว่าผลิตภาพการผลิต ทำให้ความสามารถในการแข่งขันประเทศลดลงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

"ส่วนกรณีที่รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะเห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)โต 3% ไม่พอศักยภาพควรโต 4-5% นั้น ผมว่าเรื่องนี้ผมอยากเตือนใจ เตือนสติกัน อย่าไปคิดว่าเราต้องโตได้ 5% กระตุ้นก็ควรระมัดระวังด้วย จีดีพี โตลดลงเรื่อยๆ หากรัฐมองตัวเลขไม่ดีแล้วไปกระตุ้นอาจสร้างปัญหาอื่นๆตามมา เช่น ฟองสบู่ รัฐควรเลือกระตุ้นใหม่ อย่าไปกระตุ้นประชานิยม หรือกระตุ้นเกี่ยวกับสินเชื่ิอ มาตรการที่ผ่านธนาคารเฉพาะกิจของรัฐมาก ควรหันเน้นที่การลงทุนจะดีกว่า ซึ่งการลงทุนภาคเอกชนเป็นความหวัง"นายเศรษฐพุฒิกล่าว