posttoday

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกสมเด็จพระเทพฯ 10 ล้านฉบับ

31 มีนาคม 2558

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกสมเด็จพระเทพฯ 10 ล้านฉบับ

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกสมเด็จพระเทพฯฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 10 ล้านฉบับ ราคา100บาท แลกได้ที่ธนาคารทุกแห่ง 2 เมย.นี้

วันที่ 31 มี.ค.   นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า เนื่องในโอกาสงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558นั้น ธปท. ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจอันอเนกประการที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยธนบัตรที่ระลึกฯ นี้ จัดพิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ โดยมีขนาด สี และลักษณะด้านหน้าธนบัตรเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 16 ที่ออกใช้เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา

ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกสมเด็จพระเทพฯ 10 ล้านฉบับ

 สำหรับภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชกรณียกิจเมื่อครั้งโดยเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภาพตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพดอกจำปีสิรินธร และภาพดอกม่วงเทพรัตน์ ซึ่งเป็นพรรณไม้ในพระนามาภิไธย เป็นภาพประกอบธนบัตรที่ระลึกฯ นี้ มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 16 ดังนี้

1. ลายน้ำ ปรากฏพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ และตัวเลข “๑๐๐” ที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ

2. ตัวเลขแฝง มีตัวเลข “100” ซ่อนไว้ในลายประดิษฐ์สีทองแดง

3. หมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเขียว มีแถวตัวเลข “100” กับลายประดิษฐ์ ในแนวตั้ง

4. แถบฟอยล์ 3 มิติ มีตราสัญลักษณ์ฯ และตัวเลข “100” ซึ่งจะเปลี่ยนเป็น “๑๐๐” เมื่อเปลี่ยนมุมมอง

5. แถบสีม่วงแดง ฝังในเนื้อกระดาษ และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมองเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่จัดทำขึ้นพิเศษในโอกาสนี้ คือ ลักษณะการเรืองแสงภายใต้รังสีเหนือม่วง เมื่อนำธนบัตรด้านหลังส่องกับแสงแบล็กไลท์ พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และลวดลายโดยรอบ ในส่วนที่พิมพ์ด้วยสีเหลืองจะเรืองแสงเป็นสีเหลืองอย่างเด่นชัดธปท. จะนำธนบัตรที่ระลึกฯ ออกใช้ในวันที่ 2 เมษายน 2558 โดยจ่ายแลกในราคา 100 บาท

ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย