posttoday

เศรษฐกิจไทยป่วยหนักสุดในเอเชีย

30 มีนาคม 2558

นักเศรษฐศาสตร์ฟันธงเศรษฐกิจไทยเป็นคนป่วยหนักสุดในเอเชีย เหตุมีการเติบโตต่ำที่สุด แถมยังเข้าสู่สังคมสูงอายุ ขาดแคลนแรงงาน มีการลงทุนต่ำ

นักเศรษฐศาสตร์ฟันธงเศรษฐกิจไทยเป็นคนป่วยหนักสุดในเอเชีย เหตุมีการเติบโตต่ำที่สุด แถมยังเข้าสู่สังคมสูงอายุ ขาดแคลนแรงงาน มีการลงทุนต่ำ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันอนาคตไทยศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวในงานสัมมนาของไทยพับลิก้าในหัวข้อ ”ประเทศไทย...คนป่วยคนใหม่ของเอเชีย?”ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยมีการป่วยมานานแล้ว ดูได้จากภาวะเศรษฐกิจที่มันไม่ค่อยดี เห็นได้จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไม่ค่อยดี ปีที่แล้วโต 0.7% ปีนี้ประมาณ 3% กว่า เฉลี่ย 2 ปีที่ผ่านมาโตปีละ 2% ถือว่าแผ่วมาก ซึ่งเหลานี้เป็นอาการที่ผุดขึ้นมาในระยะสั้น แต่จริงๆไทยป่วยมานานแล้ว เป็นการป่วยสะสม ซึ่งปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าประเทศไทยป่วยหนักสุดในภูมิภาคก็ว่าได้

ทั้งนี้ หากดูย้อนกลับไป 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยโตประมาณ 30% มาเลเซียโต 50 % กว่า อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์โต 60% เวียดนามโต 70% ทำให้เห็นว่าไทยโตต่ำสุดในภูมิภาค บวกกับมีอาการอื่นๆที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยป่วย อาทิ สัดส่วนการส่งออกไทยที่โตลดลง สัดส่วนความสามารถในดึงดูดนักลงทุนลดลง เห็นได้จากเมื่อประมาณ 20 ปีก่อนเงินต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนโดยตรง(เอฟฟดีไอ)ไทยเทียบกับเวียดนามห่างกันถึง 14 เท่า ปัจจุบันห่างจากเวียดนามไม่ถึง 1.5 เท่า ทำให้เห็นว่าเวียดนามวิ่งเฉียด กลายเป็นไทยไปวิ่งแข่งกับประเทศที่ศักยภาพลดลง ขณะที่มาเลเซียไปไกลแล้ว 

นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ไทยดูเป็นคนป่วยในเอเชีย คือ ปัจจุบันประเทศอื่นๆในภูมิภาคโตได้เฉลี่ยปีละ 5% แต่ประเทศไทยโตเฉลี่ยที่ 3% ก็ทำได้ยากแล้ว อีกปัจจัย คือ เอฟดีไอที่เข้ามาลงทุนในไทยก็ลดลง เพราะผลผลิตของไทยโตช้า บวกกับเจอปัญหาแก่ก่อนรวยหรือเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขาดแคลนกำลังแรงงงานด้วย นอกจากนี้การลงทุนของไทยยังต่ำงบประมาณ 80% เป็นรายจ่ายประจำทำให้เหลืองบลงทุนเพียงนิดเดียว

เศรษฐกิจไทยป่วยหนักสุดในเอเชีย