posttoday

นอนไม่หลับมาทางนี้! แว่นอัจฉริยะช่วยได้

03 สิงหาคม 2560

"ซาน่าเฮลธ์" บริษัทในสหรัฐคิดค้น แว่นอัจฉริยะ "ซาน่า สลีป" ช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับให้กับผู้คน คาดผลิตออกขายกลางปี2561

โดย... www.beatroot.cc

สภาพสังคมในปัจจุบันโดยเฉพาะสังคมเมือง ล้วนมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเครียด อันเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิทซึ่งจะนำไปสู่โรคนอนไม่หลับ (Insomnia)

โรคนอนไม่หลับ สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้คนทุกเพศทุกวัย แต่มักจะเป็นมากในกลุ่มผู้หญิงและผู้สูงอายุ

โดยโรคนอนไม่หลับนั้น มีทั้งชนิดที่ไม่รุนแรงมาก อย่างโรคนอนไม่หลับที่เกิดจากปัญหาการปรับตัว (Adjustment Insomnia) ที่มักเกิดจากความเครียดหรือความตื่นเต้น เช่น คืนก่อนการสอบ คืนก่อนการแข่งกีฬา การทะเลาะกับคนใกล้ตัว การเดินทางไปต่างถิ่น ซึ่งหากสถานการณ์ความตึงเครียดนั้นผ่อนคลายลง การนอนหลับก็จะกลับมาเป็นปกติเอง

ส่วนโรคนอนไม่หลับชนิดที่รุนแรงขึ้นมาก็คือ โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง (ChronicInsomnia) เป็นอาการนอนไม่หลับที่พบติดต่อกันนานเกิน 1 เดือน อาจเกิดจากความกังวล ปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ หรือการทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติ

ริชาร์ด แฮนบิวรี ผู้ก่อตั้งบริษัท ซาน่าเฮลธ์ เคยประสบอุบัติเหตุรถชนเมื่อครั้งอายุ 19 ปี ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบประสาททำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง ส่งผลให้เขาเป็นโรคนอนไม่หลับตามมา

เขาใช้เวลาอยู่หลายปีในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งเพื่อช่วยเขาจากอาการป่วยนี้ จนเกิดเป็น “ซาน่า สลีป” (Sana Sleep) แว่นตาอัจฉริยะ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานนอนหลับได้อย่างง่ายดายภายในเวลา 10 นาทีเท่านั้น

 

นอนไม่หลับมาทางนี้! แว่นอัจฉริยะช่วยได้

ซาน่า สลีป ไม่ใช่แค่แว่นตาที่ช่วยบดบังแสงรบกวนขณะนอนหลับเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมนวัตกรรมพิเศษที่มีกลไกคล้ายกับแว่นวีอาร์ (VR-Virtual Reality) ซึ่งประกอบไปด้วยเลนส์มองภาพ และลำโพงบริเวณด้านข้าง ที่จะช่วยปล่อยภาพและเสียง เพื่อทำปฏิกิริยากับสมอง ส่งผลให้ร่างกายผ่อนคลาย และช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้

นอกจากนั้น ยังมีเซ็นเซอร์เอชอาร์วี(HRV-Heart Rate Variability) ตัวเซ็นเซอร์ที่มาพร้อมระบบตรวจจับความเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทของผู้ใช้งานทำให้สามารถปรับเปลี่ยนภาพ รวมไปถึงเสียงภายในแว่น ให้เหมาะสมตามสถานการณ์และความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคนได้อีกด้วย

แว่นตาอัจฉริยะ ซาน่า สลีป ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มวิศวกร ดีไซเนอร์ และเหล่าผู้คนที่เชื่อว่าการนอนหลับอย่างเต็มอิ่ม จะช่วยให้พวกเขามีชีวิตยืนยาวไปอีกหลายปี

 

นอนไม่หลับมาทางนี้! แว่นอัจฉริยะช่วยได้

 

ทีมนักประดิษฐ์ค้นคว้าวิจัยและทดลองต้นแบบสิ่งประดิษฐ์เวอร์ชั่นแรกกับผู้คนมากกว่า 700 ราย โดยเน้นไปทางกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการพีเอสดี (PSD-Post Traumatic Stress Disorder) หรืออาการความเครียดหลังจากประสบเหตุการณ์สะเทือนใจ

รวมไปถึงผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับ และโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง จนกระทั่งออกมาเป็น ซาน่า สลีป ที่ได้มีการทดลองกับ เบอร์เทรนด์ พิคการ์ด นักบินที่เดินทางรอบโลกไปกับโซลาร์ อิมพัลส์ เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ทำให้เจ้าตัวมีเวลาพักผ่อนรวมแล้วแค่ 3 ชั่วโมง/วัน

โดยถูกแบ่งย่อยเวลาพักเพียงครั้งละ20 นาทีเท่านั้น ทำให้ต้องมีตัวช่วยให้หลับง่ายขึ้น เพื่อให้ได้ใช้เวลาพักผ่อนนั้นอย่างเต็มที่ โดยทาง ซาน่า เฮลธ์ มีแผนที่จะนำแว่นตาอัจฉริยะอันนี้ ไปทดสอบกับกลุ่มนักกีฬาที่มีเวลาพักผ่อนเพียงแค่ตอนเดินทางเป็นลำดับถัดไป

ซาน่า สลีป ไม่ใช่นวัตกรรมที่ถูกออกแบบให้ใช้แค่กับนักบินหรือนักกีฬาเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับผู้คนทั่วไปที่มีปัญหานอนไม่หลับอีกด้วย

โดยตอนนี้ทางบริษัทได้ระดมเงินทุนไปแล้วกว่า 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 44.2 ล้านบาท ซึ่งทางผู้ก่อตั้ง ริชาร์ด แฮนบิวรี กล่าวว่า แว่นตา ซาน่า สลีปน่าจะถูกนำออกวางจำหน่ายจริงช่วงไตรมาส 2 ของปี 2018 หรือช่วงกลางปีหน้าโดยคาดว่าราคาจะอยู่ที่ 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.3 หมื่นบาท

นอนไม่หลับมาทางนี้! แว่นอัจฉริยะช่วยได้